Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 30
Tímarit Máls og menningar þessi merki eru tvenns konar: „stundleg merki“ eins og látbragð, talað orð o. þ. h., og „varanleg merki“ eins og ritað mál, myndir og slíkt, sem einnig mætti kalla „spor“, þau hverfa ekki um leið og þau eru gefin. Þessi skipting fellur ekki að öllu leyti saman við þá sem áður var gerð milli merkja sem hafa bein áhrif og þeirra sem hafa áhrif í fjarlægð, þar sem t. d. kviksaga verður að teljast til „stundlegra merkja“ en hefur þó áhrif í fjarlægð ef svo ber undir. Af þessu leiðir að flokkarnir tveir eru nátengdir: „stundleg merki“ geta auðveldlega látið eftir sig „spor“ í þess orðs fyllstu merkingu, t. d. í skýrslum um atburði eða myndum af þeim, eða þá einfaldlega þegar töluð ræða er gefin út skrifuð, og „varanleg merki" geta einnig breyst í „stundleg merki“, t. d. ef skrifuð saga verður að munnlegri eða prédikari lýsir píslum helvítis eins og hann hefur séð þær útmálaðar í veggmynd. Afstaða síðari tíma sagnfræðinga til þessara merkja er ekki alltaf óhag- stæð. Hafi „stundleg merki" horfið út í veður og vind eins og snjórinn sem féll í fyrra, getur sagnfræðingurinn hins vegar gengið að „varanlegum merkjum" eins og menn þess tíma, sem hann er að rannsaka, og er það nokkur uppbót fyrir hvarf allra „beinna merkja" að gagnvart „sporum“ af hvaða tagi sem er stendur hann oft betur að vígi en samtímamenn: hann hefur meiri yfirsýn en þeir og hefur aðgang að „sporum" sem fóru ekki víða, þegar þau urðu til, svo sem lögregluskýrslum, dagbókum, einka- bréfum og slíku. Sagnfræðingar sem nú eru t. d. að rannsaka viðhorf manna fyrr á öldum til dauðans geta þannig kynnt sér fleiri áletranir og myndir á legsteinum eða kannað fleiri erfðaskrár en nokkur einn maður gat gert á þessum tímum. Við öll þessi merki getur sagnfræðingurinn haft bein tengsl. Soren Kierkegaard hefur leitt að því ýmisleg rök, að það að vera uppi á sama tíma og Kristur og það að vera „samtímamaður“ hans í orðsins fyllstu merkingu þurfi alls ekki að fara saman: hver trúaður maður sé „samtíma- maður Krists“. I „heimi merkjanna“ er tíminn nefnilega öðru vísi en í atburðasögunni, þar sem „sporin“ (í þessu tilviki rit Nýja testamentisins) virka í fjarlægð bæði í tíma og rúmi. Þess vegna má segja, þótt það hljómi mótsagnakennt, að hvað afstöðuna gagnvart „sporunum" snertir sé seinni tíma sagnfræðingur „samtímamaður" gefenda og viðtakenda þeirra merkja sem hann rannsakar. Sem smávægilegt dæmi um þetta má nefna að hann getur lært forn tungumál eins og latínu nógu vel til þess að hafa ekki aðeins beinan aðgang að textum á því, heldur jafnvel til að geta skrifað eða ort á því sjálfur. Árið 1921 birtist í ensku tímariti „Ljóðabréf frá Ódysseifi til Penelópu ort inni í Trójuhestinum" á háklassískri latínu í anda Óvíds og var höfundurinn Ronald nokkur Knox: „Hanc tibi Troiano chartam de litore mitto . . . “ („Ég sendi þér frá Trójuströndum lítið letters-bréf . . . “). En geti sagnfræðingurinn þannig verið „samtímamaður“ þeirra sem voru 428
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.