Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 30
Tímarit Máls og menningar þessi merki eru tvenns konar: „stundleg merki“ eins og látbragð, talað orð o. þ. h., og „varanleg merki“ eins og ritað mál, myndir og slíkt, sem einnig mætti kalla „spor“, þau hverfa ekki um leið og þau eru gefin. Þessi skipting fellur ekki að öllu leyti saman við þá sem áður var gerð milli merkja sem hafa bein áhrif og þeirra sem hafa áhrif í fjarlægð, þar sem t. d. kviksaga verður að teljast til „stundlegra merkja“ en hefur þó áhrif í fjarlægð ef svo ber undir. Af þessu leiðir að flokkarnir tveir eru nátengdir: „stundleg merki“ geta auðveldlega látið eftir sig „spor“ í þess orðs fyllstu merkingu, t. d. í skýrslum um atburði eða myndum af þeim, eða þá einfaldlega þegar töluð ræða er gefin út skrifuð, og „varanleg merki" geta einnig breyst í „stundleg merki“, t. d. ef skrifuð saga verður að munnlegri eða prédikari lýsir píslum helvítis eins og hann hefur séð þær útmálaðar í veggmynd. Afstaða síðari tíma sagnfræðinga til þessara merkja er ekki alltaf óhag- stæð. Hafi „stundleg merki" horfið út í veður og vind eins og snjórinn sem féll í fyrra, getur sagnfræðingurinn hins vegar gengið að „varanlegum merkjum" eins og menn þess tíma, sem hann er að rannsaka, og er það nokkur uppbót fyrir hvarf allra „beinna merkja" að gagnvart „sporum“ af hvaða tagi sem er stendur hann oft betur að vígi en samtímamenn: hann hefur meiri yfirsýn en þeir og hefur aðgang að „sporum" sem fóru ekki víða, þegar þau urðu til, svo sem lögregluskýrslum, dagbókum, einka- bréfum og slíku. Sagnfræðingar sem nú eru t. d. að rannsaka viðhorf manna fyrr á öldum til dauðans geta þannig kynnt sér fleiri áletranir og myndir á legsteinum eða kannað fleiri erfðaskrár en nokkur einn maður gat gert á þessum tímum. Við öll þessi merki getur sagnfræðingurinn haft bein tengsl. Soren Kierkegaard hefur leitt að því ýmisleg rök, að það að vera uppi á sama tíma og Kristur og það að vera „samtímamaður“ hans í orðsins fyllstu merkingu þurfi alls ekki að fara saman: hver trúaður maður sé „samtíma- maður Krists“. I „heimi merkjanna“ er tíminn nefnilega öðru vísi en í atburðasögunni, þar sem „sporin“ (í þessu tilviki rit Nýja testamentisins) virka í fjarlægð bæði í tíma og rúmi. Þess vegna má segja, þótt það hljómi mótsagnakennt, að hvað afstöðuna gagnvart „sporunum" snertir sé seinni tíma sagnfræðingur „samtímamaður" gefenda og viðtakenda þeirra merkja sem hann rannsakar. Sem smávægilegt dæmi um þetta má nefna að hann getur lært forn tungumál eins og latínu nógu vel til þess að hafa ekki aðeins beinan aðgang að textum á því, heldur jafnvel til að geta skrifað eða ort á því sjálfur. Árið 1921 birtist í ensku tímariti „Ljóðabréf frá Ódysseifi til Penelópu ort inni í Trójuhestinum" á háklassískri latínu í anda Óvíds og var höfundurinn Ronald nokkur Knox: „Hanc tibi Troiano chartam de litore mitto . . . “ („Ég sendi þér frá Trójuströndum lítið letters-bréf . . . “). En geti sagnfræðingurinn þannig verið „samtímamaður“ þeirra sem voru 428
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.