Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 30
Tímarit Máls og menningar þessi merki eru tvenns konar: „stundleg merki“ eins og látbragð, talað orð o. þ. h., og „varanleg merki“ eins og ritað mál, myndir og slíkt, sem einnig mætti kalla „spor“, þau hverfa ekki um leið og þau eru gefin. Þessi skipting fellur ekki að öllu leyti saman við þá sem áður var gerð milli merkja sem hafa bein áhrif og þeirra sem hafa áhrif í fjarlægð, þar sem t. d. kviksaga verður að teljast til „stundlegra merkja“ en hefur þó áhrif í fjarlægð ef svo ber undir. Af þessu leiðir að flokkarnir tveir eru nátengdir: „stundleg merki“ geta auðveldlega látið eftir sig „spor“ í þess orðs fyllstu merkingu, t. d. í skýrslum um atburði eða myndum af þeim, eða þá einfaldlega þegar töluð ræða er gefin út skrifuð, og „varanleg merki" geta einnig breyst í „stundleg merki“, t. d. ef skrifuð saga verður að munnlegri eða prédikari lýsir píslum helvítis eins og hann hefur séð þær útmálaðar í veggmynd. Afstaða síðari tíma sagnfræðinga til þessara merkja er ekki alltaf óhag- stæð. Hafi „stundleg merki" horfið út í veður og vind eins og snjórinn sem féll í fyrra, getur sagnfræðingurinn hins vegar gengið að „varanlegum merkjum" eins og menn þess tíma, sem hann er að rannsaka, og er það nokkur uppbót fyrir hvarf allra „beinna merkja" að gagnvart „sporum“ af hvaða tagi sem er stendur hann oft betur að vígi en samtímamenn: hann hefur meiri yfirsýn en þeir og hefur aðgang að „sporum" sem fóru ekki víða, þegar þau urðu til, svo sem lögregluskýrslum, dagbókum, einka- bréfum og slíku. Sagnfræðingar sem nú eru t. d. að rannsaka viðhorf manna fyrr á öldum til dauðans geta þannig kynnt sér fleiri áletranir og myndir á legsteinum eða kannað fleiri erfðaskrár en nokkur einn maður gat gert á þessum tímum. Við öll þessi merki getur sagnfræðingurinn haft bein tengsl. Soren Kierkegaard hefur leitt að því ýmisleg rök, að það að vera uppi á sama tíma og Kristur og það að vera „samtímamaður“ hans í orðsins fyllstu merkingu þurfi alls ekki að fara saman: hver trúaður maður sé „samtíma- maður Krists“. I „heimi merkjanna“ er tíminn nefnilega öðru vísi en í atburðasögunni, þar sem „sporin“ (í þessu tilviki rit Nýja testamentisins) virka í fjarlægð bæði í tíma og rúmi. Þess vegna má segja, þótt það hljómi mótsagnakennt, að hvað afstöðuna gagnvart „sporunum" snertir sé seinni tíma sagnfræðingur „samtímamaður" gefenda og viðtakenda þeirra merkja sem hann rannsakar. Sem smávægilegt dæmi um þetta má nefna að hann getur lært forn tungumál eins og latínu nógu vel til þess að hafa ekki aðeins beinan aðgang að textum á því, heldur jafnvel til að geta skrifað eða ort á því sjálfur. Árið 1921 birtist í ensku tímariti „Ljóðabréf frá Ódysseifi til Penelópu ort inni í Trójuhestinum" á háklassískri latínu í anda Óvíds og var höfundurinn Ronald nokkur Knox: „Hanc tibi Troiano chartam de litore mitto . . . “ („Ég sendi þér frá Trójuströndum lítið letters-bréf . . . “). En geti sagnfræðingurinn þannig verið „samtímamaður“ þeirra sem voru 428
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.