Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 37
Hugarfarssaga rannsaka, hafi verið afmörkuð á sama hátt á hinum ýmsu tímum og haft svipaða stöðu innan heimsmyndarinnar, þannig að hægt sé að bera saman t. d. „afstöðu manna til náttúrunnar“ á 12. öld og á 18. öld eins og um sama fyrirbærið sé nauðsynlega að ræða. Til að forðast þessa hættu grípa sagn- fræðingar stundum til þess að takmarka rannsóknina við ákveðið tímabil og fjalla t. d. um „afstöðu manna til náttúrunnar á upplýsingaöld", eða binda hana við eitthvert ákveðið fyrirbæri sem kemur skýrt fram sem slíkt í heimildum á vissu tímabili. Eitt dæmi um slíkt er rannsókn Le Goffs á „uppruna hreinsunareldsins“, sem áður var nefnd, en einnig mætti geta hér rannsókna Alain Corbin á afstöðu manna til lyktar og óþefs á seinni hluta 18. aldar og byrjun 19. aldar, þegar þeir uppgötvuðu nauðsyn þess að hreinsa loftið í stórborgum og skáru upp herör gegn óþef. Þegar tímabilið, sem rannsóknirnar ná yfir, er þrengt á þennan hátt, er nokkur hætta á því að kjarni sögunnar — tímavíddin sjálf — verði útundan, en eins og dæmin sýna reyna fræðimenn að forðast þessa hættu einmitt með því að velja tímabil, þegar róttækar breytingar eru að gerast eða einhver ný fyrirbæri að koma fram. Onnur leiðin sem sagnfræðingar fara er annars eðlis: hún er í því fólgin að rannsaka eitthvert ákveðið og skýrt afmarkað fyrirbæri og nota það annað hvort sem dæmi um „hugarfar" manna á tímabilinu eða sýna hvernig í því getur kristallast heimsskoðun stórra þjóðfélagshópa. Dæmi um slíkt er rannsókn Le Roy Ladurie á þeim vofeiflegu atburðum sem gerðust á Kjötkveðjuhátíðinni í Romans í febrúar 1580 og endurspegluðu hugmynda- heim og þjóðfélagsmynd borgarbúa. í ritinu Kattamorðin miklu rekur Robert Darnton nokkur „sýnishorn" af hugarfari Frakka á 18. öld í þeim tilgangi að gefa e. k. „pointilíska" mynd af því. Fyrir utan „kattamorðin í Rue Saint-Sévérin“, sem bókin dregur nafn sitt af, gerir Darnton t. d. nokkuð ítarlega grein fyrir skýrslum, sem dugmikill lögreglumaður gerði um rithöfunda í París um miðja 18. öld og hann telur dæmi um viðhorf yfirvalda til slíks rumpulýðs. Síðan fjallar hann um bréf sem Rousseau fékk frá lesendum skáldsögu sinnar „Heloisu hinnar nýju“ og hann tekur sem vitni um straumhvörf í tilfinninganæmi manna á þessum tíma. Rannsóknir af þessu tagi geta verið ákaflega frjóar og skemmtilegar, en talsvert skortir þó á að þessi leið hugarfarssögunnar geti talist fyllilega vísindaleg: það er nefnilega oft erfitt að sjá hver er raunveruleg staða „dæmanna" eða „sýnis- hornanna" á sínum tíma, hver eru tengsl þeirra við önnur fyrirbæri sögunn- ar og á hvaða hátt þau geta talist „einkennandi“ fyrir eitt eða annað. Á sama hátt er staða þeirra í tímans rás oft næsta óljós: er hér um að ræða langtímafyrirbæri, skammtímafyrirbæri eða dæmi um einhverja skyndilega breytingu? Til að bæta úr þessu reyna sagnfræðingar gjarnan að draga línur í 435
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.