Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 64
Tímarit Máls og menningar dró úr fólksfjölguninni á ný. Takmarkanir á öreigagiftingum voru því, að mínu áliti, tilraun til að koma á sjálfvirkri stjórnun fólksfjöldans, eða eins konar aHto-regulation, sem franski sagnfræðingurinn Jacques Dupáquier hefur talið eitt megineinkenni fólksfjöldasögu Frakklands á fyrri tíð.14 Breytingin á afstöðu þingmanna í öreigagiftingamálinu þarf ekki að bera vott um afturhvarf frá frjálslyndi til íhaldsstefnu. Frekar var hér um að ræða breyttar aðstæður sem kölluðu á ný viðbrögð. Ef kannaðar eru umræður þingmanna um lausn á þeim vanda sem við blasti árið 1859 er erfitt að ímynda sér að þar tali menn sem skömmu fyrr hafi verið snortnir af frjálslyndum hugmyndum. I stað þess að láta markað- inn um að finna jafnvægi fólksfjöldans þá átti að auka höftin. Okkur hefði sennilega fundist nær að vinna að sköpun nýrra atvinnutækifæra en banna giftingar, sérstaklega þar sem fiskveiðarnar buðu upp á feikilega möguleika sem lítt voru nýttir á þessum tíma. En rangt væri þó að telja alþingismenn alls ósnortna af frelsisanda sinnar tíðar. Þingmönnum var mjög tíðrætt um eigin frelsisást og þá trú sína að frelsi væri undirstaða framfara „ ... ég álít“, sagði Guðmundur Brandsson, bóndi í Landakoti, á þjóðfundi „öll bönd á eðlilegu frelsi manna olla meir tálmunum en framförum, ... “15 En það þarf ekki að lesa þingræður lengi til að sjá að sá skilningur sem þingmenn lögðu í hugtakið frelsi var afskaplega ólíkur þeim sem við eigum að venjast. Fyrir þeim var, svo ég vitni beint í ræðu séra Davíðs Guðmundssonar í öreigagiftingamálinu árið 1869, „frelsi ... ekki óbundið sjálfræði, og að mínu viti er það náttúruréttur manna, að félagið veiti einstaklingnum vernd sína til þess að ganga inn í þá stöðu, sem líkur eru til að hann geti orðið sjálfum sér og félaginu til heilla í ... “16 Eg held að þessi ummæli lýsi nokkuð vel afstöðu meirihluta þingmanna til frelsis einstaklingsins. Frelsi var að þeirra mati ekki skýlaus réttur sérhvers manns heldur gjöf samfélagsins til þeirra sem með það kunnu að fara. Þeim fannst ekki felast neitt ósamræmi í því að takmarka rétt manna til giftinga eða til að velja sér atvinnu á sama tíma og þeir lofsungu frelsið. „Frelsið er hin mesta heill þjóðanna," sagði Magnús Jónsson í Bráðræði á þingi 1865, „og það hnoss, sem hver á að virða og halda í heiðri innan þeirra takmarka, sem það er bundið við. En hvernig þetta geti átt sér stað hjá óreglumönnum, skil ég ekki ... “17 Til að skilja ummæli Magnúsar verðum við að athuga frekar hvað hann og kollegar hans áttu við þegar þeir vildu takmarka frelsi óreglumanna. Öll samfélög leggja einhver höft á þegna sína, og jafnvel í draumsýn frjáls- hyggjumannsins er gert ráð fyrir takmörkunum á frelsi þeirra sem ógna samfélaginu. En þessi hópur óreglumanna var, í augum þingmanna um miðja 19. öld, nokkuð stór. Jón Sigurðsson, hreppstjóri og bóndi á Haugum 462
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.