Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 64
Tímarit Máls og menningar dró úr fólksfjölguninni á ný. Takmarkanir á öreigagiftingum voru því, að mínu áliti, tilraun til að koma á sjálfvirkri stjórnun fólksfjöldans, eða eins konar aHto-regulation, sem franski sagnfræðingurinn Jacques Dupáquier hefur talið eitt megineinkenni fólksfjöldasögu Frakklands á fyrri tíð.14 Breytingin á afstöðu þingmanna í öreigagiftingamálinu þarf ekki að bera vott um afturhvarf frá frjálslyndi til íhaldsstefnu. Frekar var hér um að ræða breyttar aðstæður sem kölluðu á ný viðbrögð. Ef kannaðar eru umræður þingmanna um lausn á þeim vanda sem við blasti árið 1859 er erfitt að ímynda sér að þar tali menn sem skömmu fyrr hafi verið snortnir af frjálslyndum hugmyndum. I stað þess að láta markað- inn um að finna jafnvægi fólksfjöldans þá átti að auka höftin. Okkur hefði sennilega fundist nær að vinna að sköpun nýrra atvinnutækifæra en banna giftingar, sérstaklega þar sem fiskveiðarnar buðu upp á feikilega möguleika sem lítt voru nýttir á þessum tíma. En rangt væri þó að telja alþingismenn alls ósnortna af frelsisanda sinnar tíðar. Þingmönnum var mjög tíðrætt um eigin frelsisást og þá trú sína að frelsi væri undirstaða framfara „ ... ég álít“, sagði Guðmundur Brandsson, bóndi í Landakoti, á þjóðfundi „öll bönd á eðlilegu frelsi manna olla meir tálmunum en framförum, ... “15 En það þarf ekki að lesa þingræður lengi til að sjá að sá skilningur sem þingmenn lögðu í hugtakið frelsi var afskaplega ólíkur þeim sem við eigum að venjast. Fyrir þeim var, svo ég vitni beint í ræðu séra Davíðs Guðmundssonar í öreigagiftingamálinu árið 1869, „frelsi ... ekki óbundið sjálfræði, og að mínu viti er það náttúruréttur manna, að félagið veiti einstaklingnum vernd sína til þess að ganga inn í þá stöðu, sem líkur eru til að hann geti orðið sjálfum sér og félaginu til heilla í ... “16 Eg held að þessi ummæli lýsi nokkuð vel afstöðu meirihluta þingmanna til frelsis einstaklingsins. Frelsi var að þeirra mati ekki skýlaus réttur sérhvers manns heldur gjöf samfélagsins til þeirra sem með það kunnu að fara. Þeim fannst ekki felast neitt ósamræmi í því að takmarka rétt manna til giftinga eða til að velja sér atvinnu á sama tíma og þeir lofsungu frelsið. „Frelsið er hin mesta heill þjóðanna," sagði Magnús Jónsson í Bráðræði á þingi 1865, „og það hnoss, sem hver á að virða og halda í heiðri innan þeirra takmarka, sem það er bundið við. En hvernig þetta geti átt sér stað hjá óreglumönnum, skil ég ekki ... “17 Til að skilja ummæli Magnúsar verðum við að athuga frekar hvað hann og kollegar hans áttu við þegar þeir vildu takmarka frelsi óreglumanna. Öll samfélög leggja einhver höft á þegna sína, og jafnvel í draumsýn frjáls- hyggjumannsins er gert ráð fyrir takmörkunum á frelsi þeirra sem ógna samfélaginu. En þessi hópur óreglumanna var, í augum þingmanna um miðja 19. öld, nokkuð stór. Jón Sigurðsson, hreppstjóri og bóndi á Haugum 462
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.