Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 64
Tímarit Máls og menningar dró úr fólksfjölguninni á ný. Takmarkanir á öreigagiftingum voru því, að mínu áliti, tilraun til að koma á sjálfvirkri stjórnun fólksfjöldans, eða eins konar aHto-regulation, sem franski sagnfræðingurinn Jacques Dupáquier hefur talið eitt megineinkenni fólksfjöldasögu Frakklands á fyrri tíð.14 Breytingin á afstöðu þingmanna í öreigagiftingamálinu þarf ekki að bera vott um afturhvarf frá frjálslyndi til íhaldsstefnu. Frekar var hér um að ræða breyttar aðstæður sem kölluðu á ný viðbrögð. Ef kannaðar eru umræður þingmanna um lausn á þeim vanda sem við blasti árið 1859 er erfitt að ímynda sér að þar tali menn sem skömmu fyrr hafi verið snortnir af frjálslyndum hugmyndum. I stað þess að láta markað- inn um að finna jafnvægi fólksfjöldans þá átti að auka höftin. Okkur hefði sennilega fundist nær að vinna að sköpun nýrra atvinnutækifæra en banna giftingar, sérstaklega þar sem fiskveiðarnar buðu upp á feikilega möguleika sem lítt voru nýttir á þessum tíma. En rangt væri þó að telja alþingismenn alls ósnortna af frelsisanda sinnar tíðar. Þingmönnum var mjög tíðrætt um eigin frelsisást og þá trú sína að frelsi væri undirstaða framfara „ ... ég álít“, sagði Guðmundur Brandsson, bóndi í Landakoti, á þjóðfundi „öll bönd á eðlilegu frelsi manna olla meir tálmunum en framförum, ... “15 En það þarf ekki að lesa þingræður lengi til að sjá að sá skilningur sem þingmenn lögðu í hugtakið frelsi var afskaplega ólíkur þeim sem við eigum að venjast. Fyrir þeim var, svo ég vitni beint í ræðu séra Davíðs Guðmundssonar í öreigagiftingamálinu árið 1869, „frelsi ... ekki óbundið sjálfræði, og að mínu viti er það náttúruréttur manna, að félagið veiti einstaklingnum vernd sína til þess að ganga inn í þá stöðu, sem líkur eru til að hann geti orðið sjálfum sér og félaginu til heilla í ... “16 Eg held að þessi ummæli lýsi nokkuð vel afstöðu meirihluta þingmanna til frelsis einstaklingsins. Frelsi var að þeirra mati ekki skýlaus réttur sérhvers manns heldur gjöf samfélagsins til þeirra sem með það kunnu að fara. Þeim fannst ekki felast neitt ósamræmi í því að takmarka rétt manna til giftinga eða til að velja sér atvinnu á sama tíma og þeir lofsungu frelsið. „Frelsið er hin mesta heill þjóðanna," sagði Magnús Jónsson í Bráðræði á þingi 1865, „og það hnoss, sem hver á að virða og halda í heiðri innan þeirra takmarka, sem það er bundið við. En hvernig þetta geti átt sér stað hjá óreglumönnum, skil ég ekki ... “17 Til að skilja ummæli Magnúsar verðum við að athuga frekar hvað hann og kollegar hans áttu við þegar þeir vildu takmarka frelsi óreglumanna. Öll samfélög leggja einhver höft á þegna sína, og jafnvel í draumsýn frjáls- hyggjumannsins er gert ráð fyrir takmörkunum á frelsi þeirra sem ógna samfélaginu. En þessi hópur óreglumanna var, í augum þingmanna um miðja 19. öld, nokkuð stór. Jón Sigurðsson, hreppstjóri og bóndi á Haugum 462
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.