Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 67
Takmörkun giftinga eða einstaklingsfrelsi aðeins merkingu í samhengi við heimsmynd þess sem við þeim tekur.24 Og það er einmitt eitt áhugaverðasta verkefni í hugmyndasögu þessa tímabils að kanna hvernig Islendingar reyndu að laga útlendar kenningar og hugmyndir að sínum eigin hugarheimi. Þar voru íslenskir bændur ekki einungis hlut- lausir þiggjendur. Víst er, að fulltrúar bænda komust í beina snertingu við hugmyndir frjálshyggjunnar á þingi, en þar áttu sæti eitilharðir boðberar hennar. Arið 1861 flutti Arnljótur Olafsson nokkrar snjallar ræður sem boðuðu kenningar frjálshyggjunnar, enda var hann þá nýlega kominn úr hagfræðinámi við háskólann í Kaupmannahöfn. Þar benti hann t. d. þing- mönnum á að í raun og veru væri hið eilífa raus um ónauðsynjavörur misskilningur einn. Samkvæmt kenningum „þjóðmegunarfræðinnar" væru slíkar vörur ekki til. Það sem menn vildu kaupa álitu þeir sjálfir vera nauðsynjar og enginn gæti í raun rengt þá skoðun.25 Einnig flutti hann á sama þingi snjalla ræðu um atvinnufrelsi, sem ég reyndar vitnaði til fyrr í þessari grein. Þar vildi hann losa um öll höft á vali manna á atvinnuvegi: „Vinnan gengur þá að kaupum og sölum, sem hver annar kaupeyrir, og eg er viss um, að því fer svo fjærri, að bóndinn hafi skaða á atvinnufrelsinu ... Menn eru svo hræddir um, að allir lausamenn leggist í leti og ómennsku; en er það hið rétta eður almenna eðli mannsins, að vera latur ónytjungur?“26 Svar Arnljóts var skorinort: Nei, því allir hafa hvöt til að auðgast. En samþingmenn hans tóku þessum málflutningi heldur fálega. Guðmundur Brandsson ásakaði hann um að misnota menntun sína með slíkum útúr- snúningum og Benedikt Sveinsson kallaði hann sósíalista!27 Frjálshyggja Arnljóts hrein því lítt á þingmönnum. Annar frjálslyndur þingmaður var Jón Sigurðsson. Því miður er erfitt að greina viðhorf hans í einstökum málum á þingi þar sem hann var lengstum forseti og tók þess vegna ekki virkan þátt í almennum þingumræðum. I aðsendri grein, sem birtist í Reykjavíkurpóstinum árið 1847 má þó sjá hvaða skoðanir margir álitu hann hafa á atvinnufrelsi. Þar var sett á svið samtal á milli lausamanns og Reykjavíkurpóstsins sem hittust á Hellisheiði. Gefum lausamanninum orðið: „ ... ég vona bráðum að hver megi vera laus sem vill, því svo kvað það vera erlendis. Ég hef það traust til hans Jóns Sigurðssonar að hann stingi upp á því á alþingi, að sumri, ... “28 Hér gerir lausamaðurinn Jóni upp svipaðar skoðanir og Arnljótur viðraði nokkrum árum síðar. Ekki rættist þessi spá, enda gerði Jón sér fyllilega grein fyrir að slíkar hugmyndir áttu lítinn hljómgrunn meðal íslendinga um miðja 19. öld. Arið 1859 gerðist það svo að Jón hlaut ekki kosningu sem forseti alþingis vegna andstöðu sinnar gegn niðurskurði kláðasjúks sauðfjár. A þessu þingi tók hann þátt í umræðum sem óbreyttur þingmaður. Þá talaði hann í öreigagiftingamálinu og lagðist eindregið gegn samþykkt þess, en ekki vakti mál hans mikinn TMM V 465
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.