Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 67
Takmörkun giftinga eða einstaklingsfrelsi aðeins merkingu í samhengi við heimsmynd þess sem við þeim tekur.24 Og það er einmitt eitt áhugaverðasta verkefni í hugmyndasögu þessa tímabils að kanna hvernig Islendingar reyndu að laga útlendar kenningar og hugmyndir að sínum eigin hugarheimi. Þar voru íslenskir bændur ekki einungis hlut- lausir þiggjendur. Víst er, að fulltrúar bænda komust í beina snertingu við hugmyndir frjálshyggjunnar á þingi, en þar áttu sæti eitilharðir boðberar hennar. Arið 1861 flutti Arnljótur Olafsson nokkrar snjallar ræður sem boðuðu kenningar frjálshyggjunnar, enda var hann þá nýlega kominn úr hagfræðinámi við háskólann í Kaupmannahöfn. Þar benti hann t. d. þing- mönnum á að í raun og veru væri hið eilífa raus um ónauðsynjavörur misskilningur einn. Samkvæmt kenningum „þjóðmegunarfræðinnar" væru slíkar vörur ekki til. Það sem menn vildu kaupa álitu þeir sjálfir vera nauðsynjar og enginn gæti í raun rengt þá skoðun.25 Einnig flutti hann á sama þingi snjalla ræðu um atvinnufrelsi, sem ég reyndar vitnaði til fyrr í þessari grein. Þar vildi hann losa um öll höft á vali manna á atvinnuvegi: „Vinnan gengur þá að kaupum og sölum, sem hver annar kaupeyrir, og eg er viss um, að því fer svo fjærri, að bóndinn hafi skaða á atvinnufrelsinu ... Menn eru svo hræddir um, að allir lausamenn leggist í leti og ómennsku; en er það hið rétta eður almenna eðli mannsins, að vera latur ónytjungur?“26 Svar Arnljóts var skorinort: Nei, því allir hafa hvöt til að auðgast. En samþingmenn hans tóku þessum málflutningi heldur fálega. Guðmundur Brandsson ásakaði hann um að misnota menntun sína með slíkum útúr- snúningum og Benedikt Sveinsson kallaði hann sósíalista!27 Frjálshyggja Arnljóts hrein því lítt á þingmönnum. Annar frjálslyndur þingmaður var Jón Sigurðsson. Því miður er erfitt að greina viðhorf hans í einstökum málum á þingi þar sem hann var lengstum forseti og tók þess vegna ekki virkan þátt í almennum þingumræðum. I aðsendri grein, sem birtist í Reykjavíkurpóstinum árið 1847 má þó sjá hvaða skoðanir margir álitu hann hafa á atvinnufrelsi. Þar var sett á svið samtal á milli lausamanns og Reykjavíkurpóstsins sem hittust á Hellisheiði. Gefum lausamanninum orðið: „ ... ég vona bráðum að hver megi vera laus sem vill, því svo kvað það vera erlendis. Ég hef það traust til hans Jóns Sigurðssonar að hann stingi upp á því á alþingi, að sumri, ... “28 Hér gerir lausamaðurinn Jóni upp svipaðar skoðanir og Arnljótur viðraði nokkrum árum síðar. Ekki rættist þessi spá, enda gerði Jón sér fyllilega grein fyrir að slíkar hugmyndir áttu lítinn hljómgrunn meðal íslendinga um miðja 19. öld. Arið 1859 gerðist það svo að Jón hlaut ekki kosningu sem forseti alþingis vegna andstöðu sinnar gegn niðurskurði kláðasjúks sauðfjár. A þessu þingi tók hann þátt í umræðum sem óbreyttur þingmaður. Þá talaði hann í öreigagiftingamálinu og lagðist eindregið gegn samþykkt þess, en ekki vakti mál hans mikinn TMM V 465
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.