Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 67
Takmörkun giftinga eða einstaklingsfrelsi aðeins merkingu í samhengi við heimsmynd þess sem við þeim tekur.24 Og það er einmitt eitt áhugaverðasta verkefni í hugmyndasögu þessa tímabils að kanna hvernig Islendingar reyndu að laga útlendar kenningar og hugmyndir að sínum eigin hugarheimi. Þar voru íslenskir bændur ekki einungis hlut- lausir þiggjendur. Víst er, að fulltrúar bænda komust í beina snertingu við hugmyndir frjálshyggjunnar á þingi, en þar áttu sæti eitilharðir boðberar hennar. Arið 1861 flutti Arnljótur Olafsson nokkrar snjallar ræður sem boðuðu kenningar frjálshyggjunnar, enda var hann þá nýlega kominn úr hagfræðinámi við háskólann í Kaupmannahöfn. Þar benti hann t. d. þing- mönnum á að í raun og veru væri hið eilífa raus um ónauðsynjavörur misskilningur einn. Samkvæmt kenningum „þjóðmegunarfræðinnar" væru slíkar vörur ekki til. Það sem menn vildu kaupa álitu þeir sjálfir vera nauðsynjar og enginn gæti í raun rengt þá skoðun.25 Einnig flutti hann á sama þingi snjalla ræðu um atvinnufrelsi, sem ég reyndar vitnaði til fyrr í þessari grein. Þar vildi hann losa um öll höft á vali manna á atvinnuvegi: „Vinnan gengur þá að kaupum og sölum, sem hver annar kaupeyrir, og eg er viss um, að því fer svo fjærri, að bóndinn hafi skaða á atvinnufrelsinu ... Menn eru svo hræddir um, að allir lausamenn leggist í leti og ómennsku; en er það hið rétta eður almenna eðli mannsins, að vera latur ónytjungur?“26 Svar Arnljóts var skorinort: Nei, því allir hafa hvöt til að auðgast. En samþingmenn hans tóku þessum málflutningi heldur fálega. Guðmundur Brandsson ásakaði hann um að misnota menntun sína með slíkum útúr- snúningum og Benedikt Sveinsson kallaði hann sósíalista!27 Frjálshyggja Arnljóts hrein því lítt á þingmönnum. Annar frjálslyndur þingmaður var Jón Sigurðsson. Því miður er erfitt að greina viðhorf hans í einstökum málum á þingi þar sem hann var lengstum forseti og tók þess vegna ekki virkan þátt í almennum þingumræðum. I aðsendri grein, sem birtist í Reykjavíkurpóstinum árið 1847 má þó sjá hvaða skoðanir margir álitu hann hafa á atvinnufrelsi. Þar var sett á svið samtal á milli lausamanns og Reykjavíkurpóstsins sem hittust á Hellisheiði. Gefum lausamanninum orðið: „ ... ég vona bráðum að hver megi vera laus sem vill, því svo kvað það vera erlendis. Ég hef það traust til hans Jóns Sigurðssonar að hann stingi upp á því á alþingi, að sumri, ... “28 Hér gerir lausamaðurinn Jóni upp svipaðar skoðanir og Arnljótur viðraði nokkrum árum síðar. Ekki rættist þessi spá, enda gerði Jón sér fyllilega grein fyrir að slíkar hugmyndir áttu lítinn hljómgrunn meðal íslendinga um miðja 19. öld. Arið 1859 gerðist það svo að Jón hlaut ekki kosningu sem forseti alþingis vegna andstöðu sinnar gegn niðurskurði kláðasjúks sauðfjár. A þessu þingi tók hann þátt í umræðum sem óbreyttur þingmaður. Þá talaði hann í öreigagiftingamálinu og lagðist eindregið gegn samþykkt þess, en ekki vakti mál hans mikinn TMM V 465
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.