Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 67
Takmörkun giftinga eða einstaklingsfrelsi aðeins merkingu í samhengi við heimsmynd þess sem við þeim tekur.24 Og það er einmitt eitt áhugaverðasta verkefni í hugmyndasögu þessa tímabils að kanna hvernig Islendingar reyndu að laga útlendar kenningar og hugmyndir að sínum eigin hugarheimi. Þar voru íslenskir bændur ekki einungis hlut- lausir þiggjendur. Víst er, að fulltrúar bænda komust í beina snertingu við hugmyndir frjálshyggjunnar á þingi, en þar áttu sæti eitilharðir boðberar hennar. Arið 1861 flutti Arnljótur Olafsson nokkrar snjallar ræður sem boðuðu kenningar frjálshyggjunnar, enda var hann þá nýlega kominn úr hagfræðinámi við háskólann í Kaupmannahöfn. Þar benti hann t. d. þing- mönnum á að í raun og veru væri hið eilífa raus um ónauðsynjavörur misskilningur einn. Samkvæmt kenningum „þjóðmegunarfræðinnar" væru slíkar vörur ekki til. Það sem menn vildu kaupa álitu þeir sjálfir vera nauðsynjar og enginn gæti í raun rengt þá skoðun.25 Einnig flutti hann á sama þingi snjalla ræðu um atvinnufrelsi, sem ég reyndar vitnaði til fyrr í þessari grein. Þar vildi hann losa um öll höft á vali manna á atvinnuvegi: „Vinnan gengur þá að kaupum og sölum, sem hver annar kaupeyrir, og eg er viss um, að því fer svo fjærri, að bóndinn hafi skaða á atvinnufrelsinu ... Menn eru svo hræddir um, að allir lausamenn leggist í leti og ómennsku; en er það hið rétta eður almenna eðli mannsins, að vera latur ónytjungur?“26 Svar Arnljóts var skorinort: Nei, því allir hafa hvöt til að auðgast. En samþingmenn hans tóku þessum málflutningi heldur fálega. Guðmundur Brandsson ásakaði hann um að misnota menntun sína með slíkum útúr- snúningum og Benedikt Sveinsson kallaði hann sósíalista!27 Frjálshyggja Arnljóts hrein því lítt á þingmönnum. Annar frjálslyndur þingmaður var Jón Sigurðsson. Því miður er erfitt að greina viðhorf hans í einstökum málum á þingi þar sem hann var lengstum forseti og tók þess vegna ekki virkan þátt í almennum þingumræðum. I aðsendri grein, sem birtist í Reykjavíkurpóstinum árið 1847 má þó sjá hvaða skoðanir margir álitu hann hafa á atvinnufrelsi. Þar var sett á svið samtal á milli lausamanns og Reykjavíkurpóstsins sem hittust á Hellisheiði. Gefum lausamanninum orðið: „ ... ég vona bráðum að hver megi vera laus sem vill, því svo kvað það vera erlendis. Ég hef það traust til hans Jóns Sigurðssonar að hann stingi upp á því á alþingi, að sumri, ... “28 Hér gerir lausamaðurinn Jóni upp svipaðar skoðanir og Arnljótur viðraði nokkrum árum síðar. Ekki rættist þessi spá, enda gerði Jón sér fyllilega grein fyrir að slíkar hugmyndir áttu lítinn hljómgrunn meðal íslendinga um miðja 19. öld. Arið 1859 gerðist það svo að Jón hlaut ekki kosningu sem forseti alþingis vegna andstöðu sinnar gegn niðurskurði kláðasjúks sauðfjár. A þessu þingi tók hann þátt í umræðum sem óbreyttur þingmaður. Þá talaði hann í öreigagiftingamálinu og lagðist eindregið gegn samþykkt þess, en ekki vakti mál hans mikinn TMM V 465
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.