Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 118
Timarit Máls og menningar verða að lýsingu á fjölskyldu hans og sögu hennar. I öðrum hluta bókarinnar er fjöl- skyldunni, Haraldi, Astu, börnum þeirra fimm og barnabörnum lýst í ný- ársboði í nútíð sögunnar. Við fáum tvö endurlit frá bernsku Manna, eitt stutt og eitt langt. I fjórða hlutanum lýsir hann í minningabrotum sem koma nú þéttar, hvernig átökin magnast innan fjölskyld- unnar, einkum á milli foreldranna og hann reynir að skýra þetta og skilja hvað hann man og hvað það þýðir: Hvernig stendur á því að þetta hafa orðið umhugsunarefni hjá mér? Tók ég það inn með móðurmjólk- inni? Stimplaði ég það inn þar sem ég lá í vöggu? Smitaðist ég af því þar sem ég skreið um gólfin? Helvíti uppgjörs sem aldrei tók enda. (145) I síðasta hlutanum verða veikindi móðurinnar og dauði föðurins til að dýpka enn frekar myndina af foreldrun- um og þar með sjálfsuppgjör Guðmund- ar Andra. Sagan af hjónabandi Haraldar og Astu er hversdagsleg saga, saga úr „lífinu sjálfu", saga af fólki sem er ólíkt í upp- hafi og verður enn ólíkara í hlutverkum og veruleika sem setur þau til höfuðs hvort öðru. Það verða átök, togstreita sem breytist úr rifrildi í nöldur eftir að tíminn hefur slakað á spennunni milli þeirra. En Manni og systkini hans upp- lifa þetta hjónaband ekki sem hversdags- legt. Hinar sterku tilfinningar bernsk- unnar taka við öllu sem gerist og skrá það í sinni eigin túlkun, stækkað, um- myndað og óumræðilega mikilvægt. Og það er mikilvægt. Öll börnin elska móðurina og taka sér stöðu með henni gegn föðurnum. Hún segir börnunum að láta eins og þau sjái föðurinn ekki þegar hann er fullur — en faðirinn verður ekki gerður ósýnilegur. Hann vill ekki vera ósýnilegur. Hann gerir þvert á móti allt sem hann getur til að vera sýnilegur, ríkja yfir þeim eins og harðstjóri. I máttvana heift stingur Manni einu sinni upp á því að þeir bræður drepi hann, en Berti stöðvar þá ráðagerð með efnahagslegum rökum: „Við værum ekki menn til að framfleyta fjölskyldunni.“(147) Guðmundur Andri lýsir hinni bemsku ást sinni á móðurinni, Ödipusátökunum með afbrýðisemi og samkeppni við föð- urinn. Þau átök enda ekki í sátt milli föðurins og sona hans og það sem leitar mest á Guðmund Andra er það sem aldrei var sagt, kannski ekki einu sinni hugsað. Af hverju var samband föðurins við börnin svona erfitt? Hvers konar fyrirmynd var faðirinn sonum sínum? Hvað gerði hann að því sem hann varð? Og hver var hann? Á áttunda áratugnum gekk nýja kvennahreyfingin skörulega fram í hvers konar gagnrýni á hefðbundin hlutverk kynjanna og þrönga bása sem körlum og konum voru markaðir á öllum sviðum. Margir ungir karlmenn tóku undir þessa gagnrýni, nenntu aukin heldur ekki að standa í því að leika tilfinningasljóa sam- keppnissjúklinga dag út og dag inn, vildu ekki láta troða uppá sig fyrir- myndum heldur vildu þeir setja saman eigin sjálfsmynd úr þeim gildum sem þóttu skást. Um þessa leit karlmanna að samsettari sjálfsmynd hafa verið skrifað- ar margar bækur síðustu árin. A Norðurlöndum hafa feðurnir oft farið svo illa út úr slíkum uppgjörum sonanna að sumum fannst að hin bókmenntalegu 516
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.