Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 118
Timarit Máls og menningar verða að lýsingu á fjölskyldu hans og sögu hennar. I öðrum hluta bókarinnar er fjöl- skyldunni, Haraldi, Astu, börnum þeirra fimm og barnabörnum lýst í ný- ársboði í nútíð sögunnar. Við fáum tvö endurlit frá bernsku Manna, eitt stutt og eitt langt. I fjórða hlutanum lýsir hann í minningabrotum sem koma nú þéttar, hvernig átökin magnast innan fjölskyld- unnar, einkum á milli foreldranna og hann reynir að skýra þetta og skilja hvað hann man og hvað það þýðir: Hvernig stendur á því að þetta hafa orðið umhugsunarefni hjá mér? Tók ég það inn með móðurmjólk- inni? Stimplaði ég það inn þar sem ég lá í vöggu? Smitaðist ég af því þar sem ég skreið um gólfin? Helvíti uppgjörs sem aldrei tók enda. (145) I síðasta hlutanum verða veikindi móðurinnar og dauði föðurins til að dýpka enn frekar myndina af foreldrun- um og þar með sjálfsuppgjör Guðmund- ar Andra. Sagan af hjónabandi Haraldar og Astu er hversdagsleg saga, saga úr „lífinu sjálfu", saga af fólki sem er ólíkt í upp- hafi og verður enn ólíkara í hlutverkum og veruleika sem setur þau til höfuðs hvort öðru. Það verða átök, togstreita sem breytist úr rifrildi í nöldur eftir að tíminn hefur slakað á spennunni milli þeirra. En Manni og systkini hans upp- lifa þetta hjónaband ekki sem hversdags- legt. Hinar sterku tilfinningar bernsk- unnar taka við öllu sem gerist og skrá það í sinni eigin túlkun, stækkað, um- myndað og óumræðilega mikilvægt. Og það er mikilvægt. Öll börnin elska móðurina og taka sér stöðu með henni gegn föðurnum. Hún segir börnunum að láta eins og þau sjái föðurinn ekki þegar hann er fullur — en faðirinn verður ekki gerður ósýnilegur. Hann vill ekki vera ósýnilegur. Hann gerir þvert á móti allt sem hann getur til að vera sýnilegur, ríkja yfir þeim eins og harðstjóri. I máttvana heift stingur Manni einu sinni upp á því að þeir bræður drepi hann, en Berti stöðvar þá ráðagerð með efnahagslegum rökum: „Við værum ekki menn til að framfleyta fjölskyldunni.“(147) Guðmundur Andri lýsir hinni bemsku ást sinni á móðurinni, Ödipusátökunum með afbrýðisemi og samkeppni við föð- urinn. Þau átök enda ekki í sátt milli föðurins og sona hans og það sem leitar mest á Guðmund Andra er það sem aldrei var sagt, kannski ekki einu sinni hugsað. Af hverju var samband föðurins við börnin svona erfitt? Hvers konar fyrirmynd var faðirinn sonum sínum? Hvað gerði hann að því sem hann varð? Og hver var hann? Á áttunda áratugnum gekk nýja kvennahreyfingin skörulega fram í hvers konar gagnrýni á hefðbundin hlutverk kynjanna og þrönga bása sem körlum og konum voru markaðir á öllum sviðum. Margir ungir karlmenn tóku undir þessa gagnrýni, nenntu aukin heldur ekki að standa í því að leika tilfinningasljóa sam- keppnissjúklinga dag út og dag inn, vildu ekki láta troða uppá sig fyrir- myndum heldur vildu þeir setja saman eigin sjálfsmynd úr þeim gildum sem þóttu skást. Um þessa leit karlmanna að samsettari sjálfsmynd hafa verið skrifað- ar margar bækur síðustu árin. A Norðurlöndum hafa feðurnir oft farið svo illa út úr slíkum uppgjörum sonanna að sumum fannst að hin bókmenntalegu 516
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.