Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 118
Timarit Máls og menningar verða að lýsingu á fjölskyldu hans og sögu hennar. I öðrum hluta bókarinnar er fjöl- skyldunni, Haraldi, Astu, börnum þeirra fimm og barnabörnum lýst í ný- ársboði í nútíð sögunnar. Við fáum tvö endurlit frá bernsku Manna, eitt stutt og eitt langt. I fjórða hlutanum lýsir hann í minningabrotum sem koma nú þéttar, hvernig átökin magnast innan fjölskyld- unnar, einkum á milli foreldranna og hann reynir að skýra þetta og skilja hvað hann man og hvað það þýðir: Hvernig stendur á því að þetta hafa orðið umhugsunarefni hjá mér? Tók ég það inn með móðurmjólk- inni? Stimplaði ég það inn þar sem ég lá í vöggu? Smitaðist ég af því þar sem ég skreið um gólfin? Helvíti uppgjörs sem aldrei tók enda. (145) I síðasta hlutanum verða veikindi móðurinnar og dauði föðurins til að dýpka enn frekar myndina af foreldrun- um og þar með sjálfsuppgjör Guðmund- ar Andra. Sagan af hjónabandi Haraldar og Astu er hversdagsleg saga, saga úr „lífinu sjálfu", saga af fólki sem er ólíkt í upp- hafi og verður enn ólíkara í hlutverkum og veruleika sem setur þau til höfuðs hvort öðru. Það verða átök, togstreita sem breytist úr rifrildi í nöldur eftir að tíminn hefur slakað á spennunni milli þeirra. En Manni og systkini hans upp- lifa þetta hjónaband ekki sem hversdags- legt. Hinar sterku tilfinningar bernsk- unnar taka við öllu sem gerist og skrá það í sinni eigin túlkun, stækkað, um- myndað og óumræðilega mikilvægt. Og það er mikilvægt. Öll börnin elska móðurina og taka sér stöðu með henni gegn föðurnum. Hún segir börnunum að láta eins og þau sjái föðurinn ekki þegar hann er fullur — en faðirinn verður ekki gerður ósýnilegur. Hann vill ekki vera ósýnilegur. Hann gerir þvert á móti allt sem hann getur til að vera sýnilegur, ríkja yfir þeim eins og harðstjóri. I máttvana heift stingur Manni einu sinni upp á því að þeir bræður drepi hann, en Berti stöðvar þá ráðagerð með efnahagslegum rökum: „Við værum ekki menn til að framfleyta fjölskyldunni.“(147) Guðmundur Andri lýsir hinni bemsku ást sinni á móðurinni, Ödipusátökunum með afbrýðisemi og samkeppni við föð- urinn. Þau átök enda ekki í sátt milli föðurins og sona hans og það sem leitar mest á Guðmund Andra er það sem aldrei var sagt, kannski ekki einu sinni hugsað. Af hverju var samband föðurins við börnin svona erfitt? Hvers konar fyrirmynd var faðirinn sonum sínum? Hvað gerði hann að því sem hann varð? Og hver var hann? Á áttunda áratugnum gekk nýja kvennahreyfingin skörulega fram í hvers konar gagnrýni á hefðbundin hlutverk kynjanna og þrönga bása sem körlum og konum voru markaðir á öllum sviðum. Margir ungir karlmenn tóku undir þessa gagnrýni, nenntu aukin heldur ekki að standa í því að leika tilfinningasljóa sam- keppnissjúklinga dag út og dag inn, vildu ekki láta troða uppá sig fyrir- myndum heldur vildu þeir setja saman eigin sjálfsmynd úr þeim gildum sem þóttu skást. Um þessa leit karlmanna að samsettari sjálfsmynd hafa verið skrifað- ar margar bækur síðustu árin. A Norðurlöndum hafa feðurnir oft farið svo illa út úr slíkum uppgjörum sonanna að sumum fannst að hin bókmenntalegu 516
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.