Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 121
bann við kjarnorkusprengjum í and- rúmsloftinu halda þær áfram í iðrum jarðar. (268) Er þetta þá hlutskipti okkar? Erum við daemd til að burðast með (sorgar)- sögur foreldranna og forfeðranna á öxl- unum alla okkar tíð? Dæmd til stöðugra endurtekninga? I myndmáli tilvitnunar- innar að ofan má sjá viðbjóðinn sem þessi tilhugsun vekur sögumanni: vegna fortíðarinnnar erum við „geislavirk" og þar með eitruð, veikluð, dæmd? I tilvitn- uninni felst hyldjúp menningarsvartsýni og rökrétt framhald er örvænting: Er ekki nóg að lifa bara til að lifa? Þarf að lifa til einhvers sérstaks? Lifa til að vélrita? (268) Sögumaður okkar vill ekki átök, vill ekki hatur, rifrildi, uppgjör og sögu. Hann vill jafnvægi, ást, öryggi, skilyrð- islausa vellíðan, hér og nú. Þess vegna velur hann „minnisleysið“. Þess vegna velur hann „að gangast við barninu í sér“, vera leikfélagi Hrings, samsama sig honum — og hann sér ekki hve narkiss- ísk sú samsömun er: Hann samsamar sig aðeins því „hreina", frumlega og glaða í bernsku Hrings, „myrkari" hliðar sinn- ar eigin bernsku tengir hann ekki við sinn son. Hann velur að elska konuna sína, en samskipti karls og konu eru aldrei átaka- laus, ástin ekki einföld. Það veit Guð- mundur Andri. Hann hugsar um ást þeirra Bylgju og vináttu en það er ýmis- legt sem truflar hann. Að nokkru leyti er hann meðvitaður um það hvernig hann endurtekur tilfinningamynstur föð- urins; löngunina til að eiga, andúðina á sjálfstæðu tilfinningalífi Bylgju, afbrýði- semina. Hann vill líka að Bylgja sé ást- Umsagnir um btekur kona sín og móðir í senn, vaggi sér „cheek to cheek“ inn í sjálfsfullnægða algleymið sem ungbarnið hvílir í, í sam- runa við móðurina, áður en aðskilnaður- inn verður að sálfræðilegum veruleika. Hann veit að þessar væntingar verða ekki uppfylltar, en eitthvað í lífsmynstri hans gerir þessa þrá sterka og áleitna, söknuðinn eftir hinni glötuðu paradís of sáran. Hvað er þetta „eitthvað"? Hvað knýr sögumann okkar til að fara í gegn- um öll uppgjörin í bókinni? Að lifa — eba skrifa Franski sálgreinandinn Jacques Lacan segir að í málinu speglist hvort tveggja það að við erum skijin frá öðrum mann- eskjum og hve háð við erum þeim. Þegar það rennur upp fyrir smábarninu að það er aðskilið frá móðurinni gín við því hyldýpi hins óþekkta, og það er málið sem verður því til bjargar. Orðið er tákn sem færir það fjarlæga nær. Orðið gerir barninu mögulegt að lifa af sársaukann yfir hinum fyrsta aðskilnaði. Um leið er málið staðfesting þess að þessi aðskilnaður er orðinn, að frum- bernskar hugmyndir okkar voru blekk- ing: við munum ekki fá það sem við girnumst þegar í stað og við erum ekki eilíf. Málið felur í sér og sýnir okkur takmarkanir okkar og við viljum ekki viðurkenna þær af því að djúpt í reynslu okkar lifir hugmyndin um eilífa sælu. I minningu þessa fyrsta narkissisma og í þránni eftir að vera sjálfum okkur nóg, hyllumst við til að afneita öðrum, þó að við eigum þeim lífið og vitundina að þakka, við afneitum takmörkunum sem okkur eru settar, afneitum dauðanum, reynum að afneita því að við erum ófull- komin og öðrum háð. Maðurinn afneitar því sem gerir hon- um lífið mögulegt, samkvæmt Lacan. 519
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.