Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 121
bann við kjarnorkusprengjum í and- rúmsloftinu halda þær áfram í iðrum jarðar. (268) Er þetta þá hlutskipti okkar? Erum við daemd til að burðast með (sorgar)- sögur foreldranna og forfeðranna á öxl- unum alla okkar tíð? Dæmd til stöðugra endurtekninga? I myndmáli tilvitnunar- innar að ofan má sjá viðbjóðinn sem þessi tilhugsun vekur sögumanni: vegna fortíðarinnnar erum við „geislavirk" og þar með eitruð, veikluð, dæmd? I tilvitn- uninni felst hyldjúp menningarsvartsýni og rökrétt framhald er örvænting: Er ekki nóg að lifa bara til að lifa? Þarf að lifa til einhvers sérstaks? Lifa til að vélrita? (268) Sögumaður okkar vill ekki átök, vill ekki hatur, rifrildi, uppgjör og sögu. Hann vill jafnvægi, ást, öryggi, skilyrð- islausa vellíðan, hér og nú. Þess vegna velur hann „minnisleysið“. Þess vegna velur hann „að gangast við barninu í sér“, vera leikfélagi Hrings, samsama sig honum — og hann sér ekki hve narkiss- ísk sú samsömun er: Hann samsamar sig aðeins því „hreina", frumlega og glaða í bernsku Hrings, „myrkari" hliðar sinn- ar eigin bernsku tengir hann ekki við sinn son. Hann velur að elska konuna sína, en samskipti karls og konu eru aldrei átaka- laus, ástin ekki einföld. Það veit Guð- mundur Andri. Hann hugsar um ást þeirra Bylgju og vináttu en það er ýmis- legt sem truflar hann. Að nokkru leyti er hann meðvitaður um það hvernig hann endurtekur tilfinningamynstur föð- urins; löngunina til að eiga, andúðina á sjálfstæðu tilfinningalífi Bylgju, afbrýði- semina. Hann vill líka að Bylgja sé ást- Umsagnir um btekur kona sín og móðir í senn, vaggi sér „cheek to cheek“ inn í sjálfsfullnægða algleymið sem ungbarnið hvílir í, í sam- runa við móðurina, áður en aðskilnaður- inn verður að sálfræðilegum veruleika. Hann veit að þessar væntingar verða ekki uppfylltar, en eitthvað í lífsmynstri hans gerir þessa þrá sterka og áleitna, söknuðinn eftir hinni glötuðu paradís of sáran. Hvað er þetta „eitthvað"? Hvað knýr sögumann okkar til að fara í gegn- um öll uppgjörin í bókinni? Að lifa — eba skrifa Franski sálgreinandinn Jacques Lacan segir að í málinu speglist hvort tveggja það að við erum skijin frá öðrum mann- eskjum og hve háð við erum þeim. Þegar það rennur upp fyrir smábarninu að það er aðskilið frá móðurinni gín við því hyldýpi hins óþekkta, og það er málið sem verður því til bjargar. Orðið er tákn sem færir það fjarlæga nær. Orðið gerir barninu mögulegt að lifa af sársaukann yfir hinum fyrsta aðskilnaði. Um leið er málið staðfesting þess að þessi aðskilnaður er orðinn, að frum- bernskar hugmyndir okkar voru blekk- ing: við munum ekki fá það sem við girnumst þegar í stað og við erum ekki eilíf. Málið felur í sér og sýnir okkur takmarkanir okkar og við viljum ekki viðurkenna þær af því að djúpt í reynslu okkar lifir hugmyndin um eilífa sælu. I minningu þessa fyrsta narkissisma og í þránni eftir að vera sjálfum okkur nóg, hyllumst við til að afneita öðrum, þó að við eigum þeim lífið og vitundina að þakka, við afneitum takmörkunum sem okkur eru settar, afneitum dauðanum, reynum að afneita því að við erum ófull- komin og öðrum háð. Maðurinn afneitar því sem gerir hon- um lífið mögulegt, samkvæmt Lacan. 519
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.