Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 121
bann við kjarnorkusprengjum í and- rúmsloftinu halda þær áfram í iðrum jarðar. (268) Er þetta þá hlutskipti okkar? Erum við daemd til að burðast með (sorgar)- sögur foreldranna og forfeðranna á öxl- unum alla okkar tíð? Dæmd til stöðugra endurtekninga? I myndmáli tilvitnunar- innar að ofan má sjá viðbjóðinn sem þessi tilhugsun vekur sögumanni: vegna fortíðarinnnar erum við „geislavirk" og þar með eitruð, veikluð, dæmd? I tilvitn- uninni felst hyldjúp menningarsvartsýni og rökrétt framhald er örvænting: Er ekki nóg að lifa bara til að lifa? Þarf að lifa til einhvers sérstaks? Lifa til að vélrita? (268) Sögumaður okkar vill ekki átök, vill ekki hatur, rifrildi, uppgjör og sögu. Hann vill jafnvægi, ást, öryggi, skilyrð- islausa vellíðan, hér og nú. Þess vegna velur hann „minnisleysið“. Þess vegna velur hann „að gangast við barninu í sér“, vera leikfélagi Hrings, samsama sig honum — og hann sér ekki hve narkiss- ísk sú samsömun er: Hann samsamar sig aðeins því „hreina", frumlega og glaða í bernsku Hrings, „myrkari" hliðar sinn- ar eigin bernsku tengir hann ekki við sinn son. Hann velur að elska konuna sína, en samskipti karls og konu eru aldrei átaka- laus, ástin ekki einföld. Það veit Guð- mundur Andri. Hann hugsar um ást þeirra Bylgju og vináttu en það er ýmis- legt sem truflar hann. Að nokkru leyti er hann meðvitaður um það hvernig hann endurtekur tilfinningamynstur föð- urins; löngunina til að eiga, andúðina á sjálfstæðu tilfinningalífi Bylgju, afbrýði- semina. Hann vill líka að Bylgja sé ást- Umsagnir um btekur kona sín og móðir í senn, vaggi sér „cheek to cheek“ inn í sjálfsfullnægða algleymið sem ungbarnið hvílir í, í sam- runa við móðurina, áður en aðskilnaður- inn verður að sálfræðilegum veruleika. Hann veit að þessar væntingar verða ekki uppfylltar, en eitthvað í lífsmynstri hans gerir þessa þrá sterka og áleitna, söknuðinn eftir hinni glötuðu paradís of sáran. Hvað er þetta „eitthvað"? Hvað knýr sögumann okkar til að fara í gegn- um öll uppgjörin í bókinni? Að lifa — eba skrifa Franski sálgreinandinn Jacques Lacan segir að í málinu speglist hvort tveggja það að við erum skijin frá öðrum mann- eskjum og hve háð við erum þeim. Þegar það rennur upp fyrir smábarninu að það er aðskilið frá móðurinni gín við því hyldýpi hins óþekkta, og það er málið sem verður því til bjargar. Orðið er tákn sem færir það fjarlæga nær. Orðið gerir barninu mögulegt að lifa af sársaukann yfir hinum fyrsta aðskilnaði. Um leið er málið staðfesting þess að þessi aðskilnaður er orðinn, að frum- bernskar hugmyndir okkar voru blekk- ing: við munum ekki fá það sem við girnumst þegar í stað og við erum ekki eilíf. Málið felur í sér og sýnir okkur takmarkanir okkar og við viljum ekki viðurkenna þær af því að djúpt í reynslu okkar lifir hugmyndin um eilífa sælu. I minningu þessa fyrsta narkissisma og í þránni eftir að vera sjálfum okkur nóg, hyllumst við til að afneita öðrum, þó að við eigum þeim lífið og vitundina að þakka, við afneitum takmörkunum sem okkur eru settar, afneitum dauðanum, reynum að afneita því að við erum ófull- komin og öðrum háð. Maðurinn afneitar því sem gerir hon- um lífið mögulegt, samkvæmt Lacan. 519
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.