Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 122
Tímarit Máls og menningar Orðið, málið, staðfestir vanmátt okkar en það felur líka í sér lausn þversagnar- innar. Við getum ummyndað sársauka okkar, unnið úr sársaukanum og tak- mörkununum og göfgað þannig mál okkar. Við getum gert orðið að gjöf, tákni um ást — tákni sem við getum aðeins gefið öðrum, ekki krafist af þeim. Guðmundur Andri í Sögunni allri vill ekki sætta sig við endurtekningarnar, gráma hversdagsleikans, hið forgengi- lega, hrörnunina og dauðann. Hann vill ekki að tíminn sé til og hann vill ekki horfast í augu við sín tilvistarlegu tak- mörk. Hann trúir ekki lengur sínum eigin skáldskap, því að hægt sé að „smíða veröld sem virkar, innan í veröld sem virkar ekki ...“. Saga hans af sér og foreldrunum sýnir líka, að það er í hinu ósagða, í því sem aldrei var sagt, eða því sem þagað var yfir sem „sannleikurinn" er fólginn. Og um leið og þessi sann- leikur er orðinn að orðum er hann orð- inn skáldskapur. Vantrú á orðunum, málinu, leiðir til þess að Guðmundur Andri vill ekki skrifa/vélrita. Hann vill ekki lifa „til ein- hvers sérstaks", hann vill bara lifa til að lifa. Hann þráir líf sem líkist hinni fullnægðu tilvist frumbernskunnar, þar sem enginn gerir kröfur af því enginn annar er orðinn til Dg þar af leiðandi er enginn aðskilnaður orðinn og engin orð sem tákna þann aðskilnað. En sögumað- ur getur ekki sagt sögu án orðanna, hann getur ekki einu sinni sagt frá andúð sinni á orðunum án þeirra. Jafnvel ást hans til barnsins, blíðan sem flæðir upp í honum yfir uppátækjum drengsins, er gleymd, horfin, á morgun ef hann skráir ekki tilfinningar sínar með orðunum. Og orðin staðfesta ekki aðeins þann að- skilnað sem orðinn er, þau geta komið í veg fyrir nýja aðskilnaði - eða skapað þá, í því liggur siðferðileg ábyrgð mannsins. Sögu Guðmundar Andra lýkur á minningunni um það þegar Hringur varð til. Þessi texti hefst á upphafsorð- um fagnaðarerindisins: En það bar til um þessar mundir ... Þrisvar ávarpar sögumaður „þig“; fyrst er það konan Bylgja sem við er átt, svo barnið Hring- ur. Sögumaður líkir líkömum þeirra Bylgju við tómt musteri og lokasetning- in er þessi: „Þú fylltir þennan kalda geim af lífi.“ Hver eða hvað er þetta þriðja „þú“? Hver eða hvað gerir lífið svo dýrmætt? Barnið? Barnið sem tákn? Tákn ástar- innar? Tákn hringsins, hring-rásarinnar, takmarkananna, sem sögumaður afneit- ar allan tímann — en höfundurinn vinn- ur úr af svo miklum þroska að saga hans verður „gjöf“. Post-modernismi? Danski gagnrýnandinn Torben Bro- ström segir að á níunda áratugnum sé skáldskapurinn aftur kominn til vegs og virðingar og hafi leyst „sannleikann" um þjóðfélagið af hólmi — í bili. Játninga- bækurnar séu orðnar að sjálfsævisögu- legum skáldsögum, skýrslubækurnar noti goðsagnir og aðrar bókmenntir sem heimildir, bókmenntir séu orðnar jafn mikilvægur efniviður og lífið sjálft. Meira að segja „raunsæið" er orðið post- modernískt, segir hann. Og nútímanum lýsir hann svo: Heildaráhrifin af skandinavísku skáldsögunni í dag eru þau, að hún hefur misst sakleysi sitt og trúir ekki á neitt. Minnst af öllu á sjálfa sig. Þess vegna er hún vettvangur sjálfs- íhugunar, með margfalda vitund og meðvituð um sinn eigin texta. Skáld- 520
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.