Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 122
Tímarit Máls og menningar Orðið, málið, staðfestir vanmátt okkar en það felur líka í sér lausn þversagnar- innar. Við getum ummyndað sársauka okkar, unnið úr sársaukanum og tak- mörkununum og göfgað þannig mál okkar. Við getum gert orðið að gjöf, tákni um ást — tákni sem við getum aðeins gefið öðrum, ekki krafist af þeim. Guðmundur Andri í Sögunni allri vill ekki sætta sig við endurtekningarnar, gráma hversdagsleikans, hið forgengi- lega, hrörnunina og dauðann. Hann vill ekki að tíminn sé til og hann vill ekki horfast í augu við sín tilvistarlegu tak- mörk. Hann trúir ekki lengur sínum eigin skáldskap, því að hægt sé að „smíða veröld sem virkar, innan í veröld sem virkar ekki ...“. Saga hans af sér og foreldrunum sýnir líka, að það er í hinu ósagða, í því sem aldrei var sagt, eða því sem þagað var yfir sem „sannleikurinn" er fólginn. Og um leið og þessi sann- leikur er orðinn að orðum er hann orð- inn skáldskapur. Vantrú á orðunum, málinu, leiðir til þess að Guðmundur Andri vill ekki skrifa/vélrita. Hann vill ekki lifa „til ein- hvers sérstaks", hann vill bara lifa til að lifa. Hann þráir líf sem líkist hinni fullnægðu tilvist frumbernskunnar, þar sem enginn gerir kröfur af því enginn annar er orðinn til Dg þar af leiðandi er enginn aðskilnaður orðinn og engin orð sem tákna þann aðskilnað. En sögumað- ur getur ekki sagt sögu án orðanna, hann getur ekki einu sinni sagt frá andúð sinni á orðunum án þeirra. Jafnvel ást hans til barnsins, blíðan sem flæðir upp í honum yfir uppátækjum drengsins, er gleymd, horfin, á morgun ef hann skráir ekki tilfinningar sínar með orðunum. Og orðin staðfesta ekki aðeins þann að- skilnað sem orðinn er, þau geta komið í veg fyrir nýja aðskilnaði - eða skapað þá, í því liggur siðferðileg ábyrgð mannsins. Sögu Guðmundar Andra lýkur á minningunni um það þegar Hringur varð til. Þessi texti hefst á upphafsorð- um fagnaðarerindisins: En það bar til um þessar mundir ... Þrisvar ávarpar sögumaður „þig“; fyrst er það konan Bylgja sem við er átt, svo barnið Hring- ur. Sögumaður líkir líkömum þeirra Bylgju við tómt musteri og lokasetning- in er þessi: „Þú fylltir þennan kalda geim af lífi.“ Hver eða hvað er þetta þriðja „þú“? Hver eða hvað gerir lífið svo dýrmætt? Barnið? Barnið sem tákn? Tákn ástar- innar? Tákn hringsins, hring-rásarinnar, takmarkananna, sem sögumaður afneit- ar allan tímann — en höfundurinn vinn- ur úr af svo miklum þroska að saga hans verður „gjöf“. Post-modernismi? Danski gagnrýnandinn Torben Bro- ström segir að á níunda áratugnum sé skáldskapurinn aftur kominn til vegs og virðingar og hafi leyst „sannleikann" um þjóðfélagið af hólmi — í bili. Játninga- bækurnar séu orðnar að sjálfsævisögu- legum skáldsögum, skýrslubækurnar noti goðsagnir og aðrar bókmenntir sem heimildir, bókmenntir séu orðnar jafn mikilvægur efniviður og lífið sjálft. Meira að segja „raunsæið" er orðið post- modernískt, segir hann. Og nútímanum lýsir hann svo: Heildaráhrifin af skandinavísku skáldsögunni í dag eru þau, að hún hefur misst sakleysi sitt og trúir ekki á neitt. Minnst af öllu á sjálfa sig. Þess vegna er hún vettvangur sjálfs- íhugunar, með margfalda vitund og meðvituð um sinn eigin texta. Skáld- 520
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.