Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 122
Tímarit Máls og menningar Orðið, málið, staðfestir vanmátt okkar en það felur líka í sér lausn þversagnar- innar. Við getum ummyndað sársauka okkar, unnið úr sársaukanum og tak- mörkununum og göfgað þannig mál okkar. Við getum gert orðið að gjöf, tákni um ást — tákni sem við getum aðeins gefið öðrum, ekki krafist af þeim. Guðmundur Andri í Sögunni allri vill ekki sætta sig við endurtekningarnar, gráma hversdagsleikans, hið forgengi- lega, hrörnunina og dauðann. Hann vill ekki að tíminn sé til og hann vill ekki horfast í augu við sín tilvistarlegu tak- mörk. Hann trúir ekki lengur sínum eigin skáldskap, því að hægt sé að „smíða veröld sem virkar, innan í veröld sem virkar ekki ...“. Saga hans af sér og foreldrunum sýnir líka, að það er í hinu ósagða, í því sem aldrei var sagt, eða því sem þagað var yfir sem „sannleikurinn" er fólginn. Og um leið og þessi sann- leikur er orðinn að orðum er hann orð- inn skáldskapur. Vantrú á orðunum, málinu, leiðir til þess að Guðmundur Andri vill ekki skrifa/vélrita. Hann vill ekki lifa „til ein- hvers sérstaks", hann vill bara lifa til að lifa. Hann þráir líf sem líkist hinni fullnægðu tilvist frumbernskunnar, þar sem enginn gerir kröfur af því enginn annar er orðinn til Dg þar af leiðandi er enginn aðskilnaður orðinn og engin orð sem tákna þann aðskilnað. En sögumað- ur getur ekki sagt sögu án orðanna, hann getur ekki einu sinni sagt frá andúð sinni á orðunum án þeirra. Jafnvel ást hans til barnsins, blíðan sem flæðir upp í honum yfir uppátækjum drengsins, er gleymd, horfin, á morgun ef hann skráir ekki tilfinningar sínar með orðunum. Og orðin staðfesta ekki aðeins þann að- skilnað sem orðinn er, þau geta komið í veg fyrir nýja aðskilnaði - eða skapað þá, í því liggur siðferðileg ábyrgð mannsins. Sögu Guðmundar Andra lýkur á minningunni um það þegar Hringur varð til. Þessi texti hefst á upphafsorð- um fagnaðarerindisins: En það bar til um þessar mundir ... Þrisvar ávarpar sögumaður „þig“; fyrst er það konan Bylgja sem við er átt, svo barnið Hring- ur. Sögumaður líkir líkömum þeirra Bylgju við tómt musteri og lokasetning- in er þessi: „Þú fylltir þennan kalda geim af lífi.“ Hver eða hvað er þetta þriðja „þú“? Hver eða hvað gerir lífið svo dýrmætt? Barnið? Barnið sem tákn? Tákn ástar- innar? Tákn hringsins, hring-rásarinnar, takmarkananna, sem sögumaður afneit- ar allan tímann — en höfundurinn vinn- ur úr af svo miklum þroska að saga hans verður „gjöf“. Post-modernismi? Danski gagnrýnandinn Torben Bro- ström segir að á níunda áratugnum sé skáldskapurinn aftur kominn til vegs og virðingar og hafi leyst „sannleikann" um þjóðfélagið af hólmi — í bili. Játninga- bækurnar séu orðnar að sjálfsævisögu- legum skáldsögum, skýrslubækurnar noti goðsagnir og aðrar bókmenntir sem heimildir, bókmenntir séu orðnar jafn mikilvægur efniviður og lífið sjálft. Meira að segja „raunsæið" er orðið post- modernískt, segir hann. Og nútímanum lýsir hann svo: Heildaráhrifin af skandinavísku skáldsögunni í dag eru þau, að hún hefur misst sakleysi sitt og trúir ekki á neitt. Minnst af öllu á sjálfa sig. Þess vegna er hún vettvangur sjálfs- íhugunar, með margfalda vitund og meðvituð um sinn eigin texta. Skáld- 520
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.