Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 122
Tímarit Máls og menningar Orðið, málið, staðfestir vanmátt okkar en það felur líka í sér lausn þversagnar- innar. Við getum ummyndað sársauka okkar, unnið úr sársaukanum og tak- mörkununum og göfgað þannig mál okkar. Við getum gert orðið að gjöf, tákni um ást — tákni sem við getum aðeins gefið öðrum, ekki krafist af þeim. Guðmundur Andri í Sögunni allri vill ekki sætta sig við endurtekningarnar, gráma hversdagsleikans, hið forgengi- lega, hrörnunina og dauðann. Hann vill ekki að tíminn sé til og hann vill ekki horfast í augu við sín tilvistarlegu tak- mörk. Hann trúir ekki lengur sínum eigin skáldskap, því að hægt sé að „smíða veröld sem virkar, innan í veröld sem virkar ekki ...“. Saga hans af sér og foreldrunum sýnir líka, að það er í hinu ósagða, í því sem aldrei var sagt, eða því sem þagað var yfir sem „sannleikurinn" er fólginn. Og um leið og þessi sann- leikur er orðinn að orðum er hann orð- inn skáldskapur. Vantrú á orðunum, málinu, leiðir til þess að Guðmundur Andri vill ekki skrifa/vélrita. Hann vill ekki lifa „til ein- hvers sérstaks", hann vill bara lifa til að lifa. Hann þráir líf sem líkist hinni fullnægðu tilvist frumbernskunnar, þar sem enginn gerir kröfur af því enginn annar er orðinn til Dg þar af leiðandi er enginn aðskilnaður orðinn og engin orð sem tákna þann aðskilnað. En sögumað- ur getur ekki sagt sögu án orðanna, hann getur ekki einu sinni sagt frá andúð sinni á orðunum án þeirra. Jafnvel ást hans til barnsins, blíðan sem flæðir upp í honum yfir uppátækjum drengsins, er gleymd, horfin, á morgun ef hann skráir ekki tilfinningar sínar með orðunum. Og orðin staðfesta ekki aðeins þann að- skilnað sem orðinn er, þau geta komið í veg fyrir nýja aðskilnaði - eða skapað þá, í því liggur siðferðileg ábyrgð mannsins. Sögu Guðmundar Andra lýkur á minningunni um það þegar Hringur varð til. Þessi texti hefst á upphafsorð- um fagnaðarerindisins: En það bar til um þessar mundir ... Þrisvar ávarpar sögumaður „þig“; fyrst er það konan Bylgja sem við er átt, svo barnið Hring- ur. Sögumaður líkir líkömum þeirra Bylgju við tómt musteri og lokasetning- in er þessi: „Þú fylltir þennan kalda geim af lífi.“ Hver eða hvað er þetta þriðja „þú“? Hver eða hvað gerir lífið svo dýrmætt? Barnið? Barnið sem tákn? Tákn ástar- innar? Tákn hringsins, hring-rásarinnar, takmarkananna, sem sögumaður afneit- ar allan tímann — en höfundurinn vinn- ur úr af svo miklum þroska að saga hans verður „gjöf“. Post-modernismi? Danski gagnrýnandinn Torben Bro- ström segir að á níunda áratugnum sé skáldskapurinn aftur kominn til vegs og virðingar og hafi leyst „sannleikann" um þjóðfélagið af hólmi — í bili. Játninga- bækurnar séu orðnar að sjálfsævisögu- legum skáldsögum, skýrslubækurnar noti goðsagnir og aðrar bókmenntir sem heimildir, bókmenntir séu orðnar jafn mikilvægur efniviður og lífið sjálft. Meira að segja „raunsæið" er orðið post- modernískt, segir hann. Og nútímanum lýsir hann svo: Heildaráhrifin af skandinavísku skáldsögunni í dag eru þau, að hún hefur misst sakleysi sitt og trúir ekki á neitt. Minnst af öllu á sjálfa sig. Þess vegna er hún vettvangur sjálfs- íhugunar, með margfalda vitund og meðvituð um sinn eigin texta. Skáld- 520
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.