Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 125
um og útlitskomplex með aðstoð kasr- ustunnar og fríksins Gullu. Skipting í tvö sögusvið er ítarlega út- færð í sögunni. Persónur hvors sviðs um sig eiga sér samsvörun á hinu sviðinu en heita þar öðrum nöfnum. Þetta gildir t. d. um fyrrverandi konu Lilla, Þór- hildi, og Gest bróður hans: þau heita Hrafnhildur og Grímur á „hinu svið- inu“ sem virðist „raunverulegra" en saga Lilla. Flakk sögunnar milli þessara tveggja sviða gerist stundum óvænt og lesandi á á hættu að ruglast í ríminu nema hann fylgist vel með. Þótt sviðin tvö virðist lík þá eru þau ekki spegil- mynd hvort af öðru og tengsl þeirra eru þýðingarmikil í sögunni. Ef maður kýs að lesa söguna fyrst og fremst í ljósi þeirrar sálarflækju sem söguhetjan/Lilli gengur í gegnum má hugsa sér að Lilli sé hin brenglaða sjálfs- mynd sögumanns. Þá er oft eins og sögumaðurinn sé að reyna að skapa fjar- lægð frá viðfangsefni sögunnar, þ. e. a. s. Lilla, en mistakist það og þá eins og neyðist til að viðurkenna að hann sé í raun og sanni Lilli sjálfur. Hann var sjálfur þetta skrímsli og fórn- arlamb sem Lilli var; og það gerði hann svo brenglaðan að eðlilegt virðist að gefa þeim manni annað nafn sem beygurinn beygði svo mjög. Hann ætlar að tala um Lilla en uppgötvar óforvarandis að hann er að skrifa um sjálfan sig. Með sviðskiptingunni beinir Hafliði sjónum lesandans að eiginleikum skáld- skapar. Litla sviðið er skáldskapur mið- að við svið sögumanns. Hafliði sviðsetur sögumann sem fyrir sitt leyti sviðsetur söguna um Lilla. Og allt þetta verður eins konar feluleikur svona eins og gengur og gerist með skáldskap. Höf- undur skrifar til að felast (skrifa sig frá einhverju, eins og sagt er), en við það að Umsagnir um bœkur skrifa skilur hann rætur meinsins, hættir að geta dulist gagnvart sjálfum sér. Hann mætir sjálfum sér í dulargervi sem hann sér í gegnum því hann bjó það sjálfur til. Og í þeim punkti er skáld- skapur orðinn að sálgreiningu höfund- arins á sjálfum sér; höfundurinn leitar að uppruna beygsins eða angistarinnar. Ótti, sprengja, hinn beygði A yfirborði sínu er sagan víða glettnisleg og raunar grótesk. Hörmungarnar sem veslings Lilli má þola hljóta víða að kalla fram bros lesandans, og það er eins og höfundurinn hafi gaman af því að segja frá afkáralegu fólki, svo sem fyrrverandi bankastjóra sem heitir Brynki og fitu- hlassinu Gullu dóttur hans — sem verð- ur kærasta og bjargvættur Lilla/sögu- manns. Þessi gróteska fyndni kemur kannski skýrar fram á Lillaplaninu eða „skáldskaparplani“ sögunnar en á sviði sögumannsins. Þar er eins og svigrúmið verði meira, meðan sögumaður segir sína sögu undir formerkjum raunsæis og heldur sig við „staðreyndir". Og af illsku sinni pínir sögumaður viðfangs- efnið (þolandann Lilla). Eða frelsar hann kannski með hlátrinum. Margt í sögunni er raunverulega harmrænt, dapurlegra en svo að skáldið hendi gaman að. Þetta eru meðal annars atburðir sem tengjast dauða bróður Lilla; litli bróðir hans dó af slysförum, og Lilli kenndi sjálfum sér um 0£ var þrúgaður af sektarkennd æ síðan. I sög- unni tengist þetta svo aftur því að eldri bróðir hans, Gestur, flytur til Þýska- lands og starfar þar í friðarsamtökum í þeirri löngun að bjarga heiminum frá gereyðingarsprengjum. Gestur (= Grím- ur, Grimm) kemur gestur í boði friðar- sinna og heldur ræðu á útifundi á Lækj- 523
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.