Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 125
um og útlitskomplex með aðstoð kasr- ustunnar og fríksins Gullu. Skipting í tvö sögusvið er ítarlega út- færð í sögunni. Persónur hvors sviðs um sig eiga sér samsvörun á hinu sviðinu en heita þar öðrum nöfnum. Þetta gildir t. d. um fyrrverandi konu Lilla, Þór- hildi, og Gest bróður hans: þau heita Hrafnhildur og Grímur á „hinu svið- inu“ sem virðist „raunverulegra" en saga Lilla. Flakk sögunnar milli þessara tveggja sviða gerist stundum óvænt og lesandi á á hættu að ruglast í ríminu nema hann fylgist vel með. Þótt sviðin tvö virðist lík þá eru þau ekki spegil- mynd hvort af öðru og tengsl þeirra eru þýðingarmikil í sögunni. Ef maður kýs að lesa söguna fyrst og fremst í ljósi þeirrar sálarflækju sem söguhetjan/Lilli gengur í gegnum má hugsa sér að Lilli sé hin brenglaða sjálfs- mynd sögumanns. Þá er oft eins og sögumaðurinn sé að reyna að skapa fjar- lægð frá viðfangsefni sögunnar, þ. e. a. s. Lilla, en mistakist það og þá eins og neyðist til að viðurkenna að hann sé í raun og sanni Lilli sjálfur. Hann var sjálfur þetta skrímsli og fórn- arlamb sem Lilli var; og það gerði hann svo brenglaðan að eðlilegt virðist að gefa þeim manni annað nafn sem beygurinn beygði svo mjög. Hann ætlar að tala um Lilla en uppgötvar óforvarandis að hann er að skrifa um sjálfan sig. Með sviðskiptingunni beinir Hafliði sjónum lesandans að eiginleikum skáld- skapar. Litla sviðið er skáldskapur mið- að við svið sögumanns. Hafliði sviðsetur sögumann sem fyrir sitt leyti sviðsetur söguna um Lilla. Og allt þetta verður eins konar feluleikur svona eins og gengur og gerist með skáldskap. Höf- undur skrifar til að felast (skrifa sig frá einhverju, eins og sagt er), en við það að Umsagnir um bœkur skrifa skilur hann rætur meinsins, hættir að geta dulist gagnvart sjálfum sér. Hann mætir sjálfum sér í dulargervi sem hann sér í gegnum því hann bjó það sjálfur til. Og í þeim punkti er skáld- skapur orðinn að sálgreiningu höfund- arins á sjálfum sér; höfundurinn leitar að uppruna beygsins eða angistarinnar. Ótti, sprengja, hinn beygði A yfirborði sínu er sagan víða glettnisleg og raunar grótesk. Hörmungarnar sem veslings Lilli má þola hljóta víða að kalla fram bros lesandans, og það er eins og höfundurinn hafi gaman af því að segja frá afkáralegu fólki, svo sem fyrrverandi bankastjóra sem heitir Brynki og fitu- hlassinu Gullu dóttur hans — sem verð- ur kærasta og bjargvættur Lilla/sögu- manns. Þessi gróteska fyndni kemur kannski skýrar fram á Lillaplaninu eða „skáldskaparplani“ sögunnar en á sviði sögumannsins. Þar er eins og svigrúmið verði meira, meðan sögumaður segir sína sögu undir formerkjum raunsæis og heldur sig við „staðreyndir". Og af illsku sinni pínir sögumaður viðfangs- efnið (þolandann Lilla). Eða frelsar hann kannski með hlátrinum. Margt í sögunni er raunverulega harmrænt, dapurlegra en svo að skáldið hendi gaman að. Þetta eru meðal annars atburðir sem tengjast dauða bróður Lilla; litli bróðir hans dó af slysförum, og Lilli kenndi sjálfum sér um 0£ var þrúgaður af sektarkennd æ síðan. I sög- unni tengist þetta svo aftur því að eldri bróðir hans, Gestur, flytur til Þýska- lands og starfar þar í friðarsamtökum í þeirri löngun að bjarga heiminum frá gereyðingarsprengjum. Gestur (= Grím- ur, Grimm) kemur gestur í boði friðar- sinna og heldur ræðu á útifundi á Lækj- 523
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.