Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 125
um og útlitskomplex með aðstoð kasr- ustunnar og fríksins Gullu. Skipting í tvö sögusvið er ítarlega út- færð í sögunni. Persónur hvors sviðs um sig eiga sér samsvörun á hinu sviðinu en heita þar öðrum nöfnum. Þetta gildir t. d. um fyrrverandi konu Lilla, Þór- hildi, og Gest bróður hans: þau heita Hrafnhildur og Grímur á „hinu svið- inu“ sem virðist „raunverulegra" en saga Lilla. Flakk sögunnar milli þessara tveggja sviða gerist stundum óvænt og lesandi á á hættu að ruglast í ríminu nema hann fylgist vel með. Þótt sviðin tvö virðist lík þá eru þau ekki spegil- mynd hvort af öðru og tengsl þeirra eru þýðingarmikil í sögunni. Ef maður kýs að lesa söguna fyrst og fremst í ljósi þeirrar sálarflækju sem söguhetjan/Lilli gengur í gegnum má hugsa sér að Lilli sé hin brenglaða sjálfs- mynd sögumanns. Þá er oft eins og sögumaðurinn sé að reyna að skapa fjar- lægð frá viðfangsefni sögunnar, þ. e. a. s. Lilla, en mistakist það og þá eins og neyðist til að viðurkenna að hann sé í raun og sanni Lilli sjálfur. Hann var sjálfur þetta skrímsli og fórn- arlamb sem Lilli var; og það gerði hann svo brenglaðan að eðlilegt virðist að gefa þeim manni annað nafn sem beygurinn beygði svo mjög. Hann ætlar að tala um Lilla en uppgötvar óforvarandis að hann er að skrifa um sjálfan sig. Með sviðskiptingunni beinir Hafliði sjónum lesandans að eiginleikum skáld- skapar. Litla sviðið er skáldskapur mið- að við svið sögumanns. Hafliði sviðsetur sögumann sem fyrir sitt leyti sviðsetur söguna um Lilla. Og allt þetta verður eins konar feluleikur svona eins og gengur og gerist með skáldskap. Höf- undur skrifar til að felast (skrifa sig frá einhverju, eins og sagt er), en við það að Umsagnir um bœkur skrifa skilur hann rætur meinsins, hættir að geta dulist gagnvart sjálfum sér. Hann mætir sjálfum sér í dulargervi sem hann sér í gegnum því hann bjó það sjálfur til. Og í þeim punkti er skáld- skapur orðinn að sálgreiningu höfund- arins á sjálfum sér; höfundurinn leitar að uppruna beygsins eða angistarinnar. Ótti, sprengja, hinn beygði A yfirborði sínu er sagan víða glettnisleg og raunar grótesk. Hörmungarnar sem veslings Lilli má þola hljóta víða að kalla fram bros lesandans, og það er eins og höfundurinn hafi gaman af því að segja frá afkáralegu fólki, svo sem fyrrverandi bankastjóra sem heitir Brynki og fitu- hlassinu Gullu dóttur hans — sem verð- ur kærasta og bjargvættur Lilla/sögu- manns. Þessi gróteska fyndni kemur kannski skýrar fram á Lillaplaninu eða „skáldskaparplani“ sögunnar en á sviði sögumannsins. Þar er eins og svigrúmið verði meira, meðan sögumaður segir sína sögu undir formerkjum raunsæis og heldur sig við „staðreyndir". Og af illsku sinni pínir sögumaður viðfangs- efnið (þolandann Lilla). Eða frelsar hann kannski með hlátrinum. Margt í sögunni er raunverulega harmrænt, dapurlegra en svo að skáldið hendi gaman að. Þetta eru meðal annars atburðir sem tengjast dauða bróður Lilla; litli bróðir hans dó af slysförum, og Lilli kenndi sjálfum sér um 0£ var þrúgaður af sektarkennd æ síðan. I sög- unni tengist þetta svo aftur því að eldri bróðir hans, Gestur, flytur til Þýska- lands og starfar þar í friðarsamtökum í þeirri löngun að bjarga heiminum frá gereyðingarsprengjum. Gestur (= Grím- ur, Grimm) kemur gestur í boði friðar- sinna og heldur ræðu á útifundi á Lækj- 523
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.