Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 126
Tímarit Máls og menningar artorgi og fer þar með fleipur að dómi Lilla. I togstreitunni milli bræðranna birtist hugleiðing skáldsins um samband þess að vinna að almennri velferð, svo sem í stjórnmálabaráttu, og hins að starfa að velferð í hinu smáa, t. d. með því að gæta bróður síns. Sprengjan og friðarhreyfingin gegna miklu hlutverki í sögunni. Meðal þess litríka fólks sem sagan greinir frá eru friðarsinnar sem á einn eða annan hátt tengjast Kílóinu — sem á sér hljóm- plötuverslunina Grammið að fyrir- mynd. Hlussan Gulla er í þeim klíkum, einnig skáldið Ljón (sbr. Sjón) og fleiri góðir. Þetta fólk vill bjarga heiminum frá gereyðingu og heldur samkomur af því tilefni. Sögumaður leggur fyrir sitt leyti meiri áherslu á að lifa bara af per- sónulega og á fullt í fangi með það. En honum geðjast vel að hugsjónafólkinu. Hafliði beinir hugsun lesandans að gereyðingarógn, að ótta og illsku. Sýn hans á þessi fyrirbæri er víð og leiðir hugann ef til vill að tilvistarstefnu og trú. I samanburði við allar þær sælu stjörnur sem uppi eru á okkar dögum (ef marka má blaða- og tímaritaviðtöl) er Lilli hinn gerbeygði maður, eins konar jesúgervingur að hætti fávitans hjá Dost- ojevskij. Gróteskt raunstei Beygur er á margan hátt raunsæisleg saga. I henni er lýst tilteknu plássi, þ. e. a. s. Reykjavík (og að nokkru leyti Húsavík), og raunverulegu fólki — næg- ir í því sambandi að minna á Sjón, Asa í Gramminu og Bubba Morthens sem ganga undir svo að segja réttum nöfnum í sögunni. Það er að vísu undir hælinn lagt hversu vel þær lýsingar standast samanburð við fyrirmyndirnar út af fyrir sig, um það skal ég ekki dæma; en afstaða höfundar til frásagnarefnisins veldur því að hægt er að kalla frásögnina raunsæislega. Hún er semsé raunsæisleg með því að vísa til manna sem eru til, holdi klæddir. Hliðstæðu við raunveru- legar fyrirmyndir er ekki vísað á bug af höfundi, sem oft tíðkast (klásúlan um að allar hliðstæður sögunnar við raunveru- lega atburði séu tilviljun ein), heldur er þvert á móti vakin athygli á hliðstæð- unni í káputexta. I annan stað er sagan raunsæisleg að því leyti að nokkuð af henni miðar að því að sýna hvernig ytri kjör og aðstæð- ur hafa áhrif á persónuleika manna; hér hef ég Lilla og hinn tákngilda húðsjúk- dóm hans í huga og svo kannski líka Gullu hina feitu sem elst upp við af- brigðilegan föður og líkamsfitu. Lesand- inn hlýtur að fá samúð með og skilning á Lilla. Og komast kannski líka nokkru nær Grammliði og friðarsinnum og jafn- vel Brynka hinum léttbrenglaða. Hins vegar er sagan ekki raunsæisleg í þeim skilningi að stíll hennar sé tak- markaður við þann stíl sem einkennir raunsæissögur 19. aldar, og sagan getur ekki talist heyra undir nýraunsæið sem gekk hátt á undanförnum áratug. Þótt hún sé raunsæ útilokar hún ekki fantasí- una. Sagan er grótesk og má kalla hana karnivalíska; lesandinn vonar að Fríða Lillamamma og Brynki nái saman og svo Lilli og Gulla þótt þau séu nú svona eins og þau eru, lítilsháttar biluð. Smekksatriðin Smíði frásagnarsviðanna tveggja er hug- vitssamleg og vönduð, en hið sama gildir ekki um byggingu sögunnar með tilliti til áhrifagildis eða spennu, því hún er í stuttum þáttum sem ekki ná að rísa. Ef 524
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.