Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 126
Tímarit Máls og menningar artorgi og fer þar með fleipur að dómi Lilla. I togstreitunni milli bræðranna birtist hugleiðing skáldsins um samband þess að vinna að almennri velferð, svo sem í stjórnmálabaráttu, og hins að starfa að velferð í hinu smáa, t. d. með því að gæta bróður síns. Sprengjan og friðarhreyfingin gegna miklu hlutverki í sögunni. Meðal þess litríka fólks sem sagan greinir frá eru friðarsinnar sem á einn eða annan hátt tengjast Kílóinu — sem á sér hljóm- plötuverslunina Grammið að fyrir- mynd. Hlussan Gulla er í þeim klíkum, einnig skáldið Ljón (sbr. Sjón) og fleiri góðir. Þetta fólk vill bjarga heiminum frá gereyðingu og heldur samkomur af því tilefni. Sögumaður leggur fyrir sitt leyti meiri áherslu á að lifa bara af per- sónulega og á fullt í fangi með það. En honum geðjast vel að hugsjónafólkinu. Hafliði beinir hugsun lesandans að gereyðingarógn, að ótta og illsku. Sýn hans á þessi fyrirbæri er víð og leiðir hugann ef til vill að tilvistarstefnu og trú. I samanburði við allar þær sælu stjörnur sem uppi eru á okkar dögum (ef marka má blaða- og tímaritaviðtöl) er Lilli hinn gerbeygði maður, eins konar jesúgervingur að hætti fávitans hjá Dost- ojevskij. Gróteskt raunstei Beygur er á margan hátt raunsæisleg saga. I henni er lýst tilteknu plássi, þ. e. a. s. Reykjavík (og að nokkru leyti Húsavík), og raunverulegu fólki — næg- ir í því sambandi að minna á Sjón, Asa í Gramminu og Bubba Morthens sem ganga undir svo að segja réttum nöfnum í sögunni. Það er að vísu undir hælinn lagt hversu vel þær lýsingar standast samanburð við fyrirmyndirnar út af fyrir sig, um það skal ég ekki dæma; en afstaða höfundar til frásagnarefnisins veldur því að hægt er að kalla frásögnina raunsæislega. Hún er semsé raunsæisleg með því að vísa til manna sem eru til, holdi klæddir. Hliðstæðu við raunveru- legar fyrirmyndir er ekki vísað á bug af höfundi, sem oft tíðkast (klásúlan um að allar hliðstæður sögunnar við raunveru- lega atburði séu tilviljun ein), heldur er þvert á móti vakin athygli á hliðstæð- unni í káputexta. I annan stað er sagan raunsæisleg að því leyti að nokkuð af henni miðar að því að sýna hvernig ytri kjör og aðstæð- ur hafa áhrif á persónuleika manna; hér hef ég Lilla og hinn tákngilda húðsjúk- dóm hans í huga og svo kannski líka Gullu hina feitu sem elst upp við af- brigðilegan föður og líkamsfitu. Lesand- inn hlýtur að fá samúð með og skilning á Lilla. Og komast kannski líka nokkru nær Grammliði og friðarsinnum og jafn- vel Brynka hinum léttbrenglaða. Hins vegar er sagan ekki raunsæisleg í þeim skilningi að stíll hennar sé tak- markaður við þann stíl sem einkennir raunsæissögur 19. aldar, og sagan getur ekki talist heyra undir nýraunsæið sem gekk hátt á undanförnum áratug. Þótt hún sé raunsæ útilokar hún ekki fantasí- una. Sagan er grótesk og má kalla hana karnivalíska; lesandinn vonar að Fríða Lillamamma og Brynki nái saman og svo Lilli og Gulla þótt þau séu nú svona eins og þau eru, lítilsháttar biluð. Smekksatriðin Smíði frásagnarsviðanna tveggja er hug- vitssamleg og vönduð, en hið sama gildir ekki um byggingu sögunnar með tilliti til áhrifagildis eða spennu, því hún er í stuttum þáttum sem ekki ná að rísa. Ef 524
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.