Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 126
Tímarit Máls og menningar artorgi og fer þar með fleipur að dómi Lilla. I togstreitunni milli bræðranna birtist hugleiðing skáldsins um samband þess að vinna að almennri velferð, svo sem í stjórnmálabaráttu, og hins að starfa að velferð í hinu smáa, t. d. með því að gæta bróður síns. Sprengjan og friðarhreyfingin gegna miklu hlutverki í sögunni. Meðal þess litríka fólks sem sagan greinir frá eru friðarsinnar sem á einn eða annan hátt tengjast Kílóinu — sem á sér hljóm- plötuverslunina Grammið að fyrir- mynd. Hlussan Gulla er í þeim klíkum, einnig skáldið Ljón (sbr. Sjón) og fleiri góðir. Þetta fólk vill bjarga heiminum frá gereyðingu og heldur samkomur af því tilefni. Sögumaður leggur fyrir sitt leyti meiri áherslu á að lifa bara af per- sónulega og á fullt í fangi með það. En honum geðjast vel að hugsjónafólkinu. Hafliði beinir hugsun lesandans að gereyðingarógn, að ótta og illsku. Sýn hans á þessi fyrirbæri er víð og leiðir hugann ef til vill að tilvistarstefnu og trú. I samanburði við allar þær sælu stjörnur sem uppi eru á okkar dögum (ef marka má blaða- og tímaritaviðtöl) er Lilli hinn gerbeygði maður, eins konar jesúgervingur að hætti fávitans hjá Dost- ojevskij. Gróteskt raunstei Beygur er á margan hátt raunsæisleg saga. I henni er lýst tilteknu plássi, þ. e. a. s. Reykjavík (og að nokkru leyti Húsavík), og raunverulegu fólki — næg- ir í því sambandi að minna á Sjón, Asa í Gramminu og Bubba Morthens sem ganga undir svo að segja réttum nöfnum í sögunni. Það er að vísu undir hælinn lagt hversu vel þær lýsingar standast samanburð við fyrirmyndirnar út af fyrir sig, um það skal ég ekki dæma; en afstaða höfundar til frásagnarefnisins veldur því að hægt er að kalla frásögnina raunsæislega. Hún er semsé raunsæisleg með því að vísa til manna sem eru til, holdi klæddir. Hliðstæðu við raunveru- legar fyrirmyndir er ekki vísað á bug af höfundi, sem oft tíðkast (klásúlan um að allar hliðstæður sögunnar við raunveru- lega atburði séu tilviljun ein), heldur er þvert á móti vakin athygli á hliðstæð- unni í káputexta. I annan stað er sagan raunsæisleg að því leyti að nokkuð af henni miðar að því að sýna hvernig ytri kjör og aðstæð- ur hafa áhrif á persónuleika manna; hér hef ég Lilla og hinn tákngilda húðsjúk- dóm hans í huga og svo kannski líka Gullu hina feitu sem elst upp við af- brigðilegan föður og líkamsfitu. Lesand- inn hlýtur að fá samúð með og skilning á Lilla. Og komast kannski líka nokkru nær Grammliði og friðarsinnum og jafn- vel Brynka hinum léttbrenglaða. Hins vegar er sagan ekki raunsæisleg í þeim skilningi að stíll hennar sé tak- markaður við þann stíl sem einkennir raunsæissögur 19. aldar, og sagan getur ekki talist heyra undir nýraunsæið sem gekk hátt á undanförnum áratug. Þótt hún sé raunsæ útilokar hún ekki fantasí- una. Sagan er grótesk og má kalla hana karnivalíska; lesandinn vonar að Fríða Lillamamma og Brynki nái saman og svo Lilli og Gulla þótt þau séu nú svona eins og þau eru, lítilsháttar biluð. Smekksatriðin Smíði frásagnarsviðanna tveggja er hug- vitssamleg og vönduð, en hið sama gildir ekki um byggingu sögunnar með tilliti til áhrifagildis eða spennu, því hún er í stuttum þáttum sem ekki ná að rísa. Ef 524
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.