Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 128
Tímarit Máls og menningar viljun frekar en annað í hugsuðum skáldskap. Hann gefur til kynna þann blæ bókar, sem lýsir sér í því að allt getur gerst; ekkert er útilokað; gæfa tekur við af ógæfu rétt eins og vindáttin snýst og álfar og tröll dansa með okkur fram í dauðans óvissan tíma. Það er því nokkurs virði að reyna að átta sig betur á nokkrum þáttum þessar- ar bókar, ekki síst þar sem um hana hefur verið hættulega hljótt á markaði bóka þar sem ekki er einsýnt að fylgist að sala og gæði. Þar sem auðugan skáld- skap er að gresja er aðeins hægt að tæpa á nokkrum þeim þáttum sem sögurnar eru ofnar úr. III Eitt það fyrsta sem menn taka eftir við lestur Elds og regns er notkun á þjóð- sögum, goðsögnum og biblíuminnum. Vísanir af því tagi hafa gjarnan verið taldar eitt af því sem markar upphaf nútímaskáldskapar og virðast síður en svo á undanhaldi. Og raunar liggur nokkuð ljóst fyrir hvers vegna menn gera þetta, nægir að vitna í fleyg ummæli eins frumkvöðlanna, Thomasar Stearns Eliots, sem sagði eitthvað á þá leið að goðsagan væri einfaldlega sú eina hald- bæra leið sem maðurinn hefði til þess að átta sig á víðfeðmu öngþveiti nútímans. Goðsagan er ákveðinn atburðakjarni sem hægt er að vísa til af öryggi í þeim tilgangi að styrkja sitt mál. Eða til þess að bregðast með einhverjum hætti við goðsögum sem hlotið hafa þau örlög að verða að bráð einni löggiltri og óvefengj- anlegri túlkun. Mér virðist Vigdís vera á þeim slóðum í fyrstu sögu bókarinnar þegar hún skáldar í kringum eina elstu goðsöguna; þá um Evu og eplið í paradís forðum. Þar hafði eplaát Evu alvarlegar afleiðing- ar fyrir allt mannkyn, og þó kannski einkum kvenkyn. I sögu Vigdísar er epl- ið frelsandi; leysir mann og konu úr álögum og færir þeim vist í eins konar paradís. Eplabitanum fylgir eilíf æska; endurlífgandi elexír í stað skilningsins forðum. En í raun er eplið hér líka í svipuðu hlutverki og í goðsögunni, það umbyltir lífi þess sem í það bítur. Um- gjörðin skilur sig frá syndafallssögunni í því að gamli maðurinn og konan bíða eftir eplinu; hlut sem frá þeim var tekinn og þau vita hvað gerist. I stað athafnar sem varð vegna forvitni Evu er kominn gjörningur vitandi vits. Afstaða mann- kyns gagnvart hinu örlagaríka epli hefur breyst. En sagan býður heim margvís- legri túlkun. Meðal annars þeirri að menn skuli ekki vera feimnir við gömul tabú, boð og bönn. Bið getur borið ár- angur ef menn grípa þá frelsandi gæs sem að höndum þeirra ber. Meginatriði er þó að hér er nýr skilningur á gamalli sögn; farið um hana margræðum hönd- um skáldskapar. I öðrum sögum nýtir Vigdís sér kunn atriði úr sagnaheimi til styrkingar sögu- efninu. Ein þeirra heitir Máttur vængj- anna fer um þter og er saga um það að mátturinn getur leikið fólk grátt. Dæmdar konur fá uppreisn æru í því að þeim eru boðnir vængir. En líkt og Ikar- us fljúga þær of nærri sólinni og fuðra upp. Með stuðningi sagnanna um Ikarus og smiðinn Völund fjallar Vigdís um það hvernig maðurinn fer með það vald eða mátt sem honum er fenginn. Hinn dæmdi, fórnarlamb misbeitingar valds, lendir sjálfur í því að fara illa með mátt sem hann fær í hendur og er náskylt hinni fyrrnefndu misnotkun. Saga sem leynir á sér og veltir upp því umhugs- unarverða efni hve manneskjunni helst frámunalega illa á valdi. Að nokkru ný 526
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.