Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 128
Tímarit Máls og menningar viljun frekar en annað í hugsuðum skáldskap. Hann gefur til kynna þann blæ bókar, sem lýsir sér í því að allt getur gerst; ekkert er útilokað; gæfa tekur við af ógæfu rétt eins og vindáttin snýst og álfar og tröll dansa með okkur fram í dauðans óvissan tíma. Það er því nokkurs virði að reyna að átta sig betur á nokkrum þáttum þessar- ar bókar, ekki síst þar sem um hana hefur verið hættulega hljótt á markaði bóka þar sem ekki er einsýnt að fylgist að sala og gæði. Þar sem auðugan skáld- skap er að gresja er aðeins hægt að tæpa á nokkrum þeim þáttum sem sögurnar eru ofnar úr. III Eitt það fyrsta sem menn taka eftir við lestur Elds og regns er notkun á þjóð- sögum, goðsögnum og biblíuminnum. Vísanir af því tagi hafa gjarnan verið taldar eitt af því sem markar upphaf nútímaskáldskapar og virðast síður en svo á undanhaldi. Og raunar liggur nokkuð ljóst fyrir hvers vegna menn gera þetta, nægir að vitna í fleyg ummæli eins frumkvöðlanna, Thomasar Stearns Eliots, sem sagði eitthvað á þá leið að goðsagan væri einfaldlega sú eina hald- bæra leið sem maðurinn hefði til þess að átta sig á víðfeðmu öngþveiti nútímans. Goðsagan er ákveðinn atburðakjarni sem hægt er að vísa til af öryggi í þeim tilgangi að styrkja sitt mál. Eða til þess að bregðast með einhverjum hætti við goðsögum sem hlotið hafa þau örlög að verða að bráð einni löggiltri og óvefengj- anlegri túlkun. Mér virðist Vigdís vera á þeim slóðum í fyrstu sögu bókarinnar þegar hún skáldar í kringum eina elstu goðsöguna; þá um Evu og eplið í paradís forðum. Þar hafði eplaát Evu alvarlegar afleiðing- ar fyrir allt mannkyn, og þó kannski einkum kvenkyn. I sögu Vigdísar er epl- ið frelsandi; leysir mann og konu úr álögum og færir þeim vist í eins konar paradís. Eplabitanum fylgir eilíf æska; endurlífgandi elexír í stað skilningsins forðum. En í raun er eplið hér líka í svipuðu hlutverki og í goðsögunni, það umbyltir lífi þess sem í það bítur. Um- gjörðin skilur sig frá syndafallssögunni í því að gamli maðurinn og konan bíða eftir eplinu; hlut sem frá þeim var tekinn og þau vita hvað gerist. I stað athafnar sem varð vegna forvitni Evu er kominn gjörningur vitandi vits. Afstaða mann- kyns gagnvart hinu örlagaríka epli hefur breyst. En sagan býður heim margvís- legri túlkun. Meðal annars þeirri að menn skuli ekki vera feimnir við gömul tabú, boð og bönn. Bið getur borið ár- angur ef menn grípa þá frelsandi gæs sem að höndum þeirra ber. Meginatriði er þó að hér er nýr skilningur á gamalli sögn; farið um hana margræðum hönd- um skáldskapar. I öðrum sögum nýtir Vigdís sér kunn atriði úr sagnaheimi til styrkingar sögu- efninu. Ein þeirra heitir Máttur vængj- anna fer um þter og er saga um það að mátturinn getur leikið fólk grátt. Dæmdar konur fá uppreisn æru í því að þeim eru boðnir vængir. En líkt og Ikar- us fljúga þær of nærri sólinni og fuðra upp. Með stuðningi sagnanna um Ikarus og smiðinn Völund fjallar Vigdís um það hvernig maðurinn fer með það vald eða mátt sem honum er fenginn. Hinn dæmdi, fórnarlamb misbeitingar valds, lendir sjálfur í því að fara illa með mátt sem hann fær í hendur og er náskylt hinni fyrrnefndu misnotkun. Saga sem leynir á sér og veltir upp því umhugs- unarverða efni hve manneskjunni helst frámunalega illa á valdi. Að nokkru ný 526
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.