Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar viljun frekar en annað í hugsuðum skáldskap. Hann gefur til kynna þann blæ bókar, sem lýsir sér í því að allt getur gerst; ekkert er útilokað; gæfa tekur við af ógæfu rétt eins og vindáttin snýst og álfar og tröll dansa með okkur fram í dauðans óvissan tíma. Það er því nokkurs virði að reyna að átta sig betur á nokkrum þáttum þessar- ar bókar, ekki síst þar sem um hana hefur verið hættulega hljótt á markaði bóka þar sem ekki er einsýnt að fylgist að sala og gæði. Þar sem auðugan skáld- skap er að gresja er aðeins hægt að tæpa á nokkrum þeim þáttum sem sögurnar eru ofnar úr. III Eitt það fyrsta sem menn taka eftir við lestur Elds og regns er notkun á þjóð- sögum, goðsögnum og biblíuminnum. Vísanir af því tagi hafa gjarnan verið taldar eitt af því sem markar upphaf nútímaskáldskapar og virðast síður en svo á undanhaldi. Og raunar liggur nokkuð ljóst fyrir hvers vegna menn gera þetta, nægir að vitna í fleyg ummæli eins frumkvöðlanna, Thomasar Stearns Eliots, sem sagði eitthvað á þá leið að goðsagan væri einfaldlega sú eina hald- bæra leið sem maðurinn hefði til þess að átta sig á víðfeðmu öngþveiti nútímans. Goðsagan er ákveðinn atburðakjarni sem hægt er að vísa til af öryggi í þeim tilgangi að styrkja sitt mál. Eða til þess að bregðast með einhverjum hætti við goðsögum sem hlotið hafa þau örlög að verða að bráð einni löggiltri og óvefengj- anlegri túlkun. Mér virðist Vigdís vera á þeim slóðum í fyrstu sögu bókarinnar þegar hún skáldar í kringum eina elstu goðsöguna; þá um Evu og eplið í paradís forðum. Þar hafði eplaát Evu alvarlegar afleiðing- ar fyrir allt mannkyn, og þó kannski einkum kvenkyn. I sögu Vigdísar er epl- ið frelsandi; leysir mann og konu úr álögum og færir þeim vist í eins konar paradís. Eplabitanum fylgir eilíf æska; endurlífgandi elexír í stað skilningsins forðum. En í raun er eplið hér líka í svipuðu hlutverki og í goðsögunni, það umbyltir lífi þess sem í það bítur. Um- gjörðin skilur sig frá syndafallssögunni í því að gamli maðurinn og konan bíða eftir eplinu; hlut sem frá þeim var tekinn og þau vita hvað gerist. I stað athafnar sem varð vegna forvitni Evu er kominn gjörningur vitandi vits. Afstaða mann- kyns gagnvart hinu örlagaríka epli hefur breyst. En sagan býður heim margvís- legri túlkun. Meðal annars þeirri að menn skuli ekki vera feimnir við gömul tabú, boð og bönn. Bið getur borið ár- angur ef menn grípa þá frelsandi gæs sem að höndum þeirra ber. Meginatriði er þó að hér er nýr skilningur á gamalli sögn; farið um hana margræðum hönd- um skáldskapar. I öðrum sögum nýtir Vigdís sér kunn atriði úr sagnaheimi til styrkingar sögu- efninu. Ein þeirra heitir Máttur vængj- anna fer um þter og er saga um það að mátturinn getur leikið fólk grátt. Dæmdar konur fá uppreisn æru í því að þeim eru boðnir vængir. En líkt og Ikar- us fljúga þær of nærri sólinni og fuðra upp. Með stuðningi sagnanna um Ikarus og smiðinn Völund fjallar Vigdís um það hvernig maðurinn fer með það vald eða mátt sem honum er fenginn. Hinn dæmdi, fórnarlamb misbeitingar valds, lendir sjálfur í því að fara illa með mátt sem hann fær í hendur og er náskylt hinni fyrrnefndu misnotkun. Saga sem leynir á sér og veltir upp því umhugs- unarverða efni hve manneskjunni helst frámunalega illa á valdi. Að nokkru ný 526
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.