Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 112
Tímarit Máls og menningar mín yrði send í geðrannsókn. Því að rödd mín bjó í fjallinu þar sem landið reis hæst og því landi hafði ég sökkt þegar ég sveik Gunnlöðu. Talaði ekki máli hennar. Týndi niður máli hennar. Síðan hef ég búið í þriðja land- inu. Landi sektar. Og röddina þaðan heyrir enginn. Ekki einu sinni maður sjálfur. Allra síst maður sjálfur. (178-179) Eftir þetta getur sagan raunar ekki farið nema á einn veg. Hún hlýtur að fá tæki- færi til að endurheimta kerið eins og dóttir hennar og fara sömu leið og hún, en hvaða leið er það? Svava styðst við heiðnar goðsögur og helgiathafnir, en samt eru mikilvægir þættir í heimsmynd hennar kristnir. Hún segir sögu af sekt og syndafalli og þeirri skilyrðislausu kröfu um trú á líf- ið, hið eilífa líf í einhverjum skilningi, sem er grundvallarkrafa kristindómsins. Sagan gerist á dögum syndafalls, og síð- an er dómsdagur virðist vera í nánd: skýin frá Tsjernóbýl svífa yfir Kaup- mannahöfn hlaðin þeim dauða sem ógnar mannkyni öllu. Sagan er ákall til allra manna að hætta að tilbiðja Oðin, guð hernaðar og útþenslu, og játa lífinu trú sína. Það er ekki ólíklegt að einhverjum þyki þetta nokkuð almenn túlkun. Er ekki bókin fyrst og fremst ákall konu til annarra kvenna að svíkja ekki þann sannleik sem þær eiga einar? Ef slíkur kvennasannleikur er til, er vitaskuld borin von að karlmaður geti skilið þessa bók. Vissulega er í bókinni eggjun til kvenna að láta ekki samfélagið innræta sér falska sektarkennd, að skynja mátt sinn og lífsmagn. En innsæi verksins á engu minna erindi til karla en kvenna og hver lesandi verður að túlka það á sinn hátt. Goðsaga Svövu er í sjálfu sér áhuga- verð hugmynd um það hvernig þróun trúarbragða hefði getað orðið á Norð- urlöndum, en vitaskuld er ekki um sagnfræði eða söguskýringu að ræða. I henni felst ekki fræðikenning um kven- veldi fyrri tíma, heldur er hún táknsaga um þau lífsgildi sem mannkyninu er nauðsynlegt að hafa í heiðri hér og nú, og í framtíðinni, ef það ætlar að lifa af á jörðinni. Þau lifsgildi eru jafnnauðsyn- leg körlum og konum, en vel má vera að karlar eigi torveldara með að skynja þau en konur, og þá vegna þess hvað samfélagið og sagan hafa gert úr þeim en ekki vegna þess hvernig náttúran gerði þá úr garði. Gunnlaðar saga er rismikið skáld- verk, djúpskyggn menningarrýni frá hendi rithöfundar sem kann að byggja sögu og segja með snilldarbrag. Hún er tvímælalaust besta og auðugasta verk Svövu Jakobsdóttur, og felst ekki í því nein umkvörtun yfir fyrri verkum hennar. Ritháttur Svövu hefur einatt verið með þeim hætti að afkáraskapur þeirra fyrirbæra, dýpt þeirrar örvænt- ingar, sem hún hefur fjallað um, hefur myndað sterka andstæðu við rödd sögumanns sem aldrei fer úr jafnvægi, heldur ró sinni og rökvísi. Að þessu leyti hefur hún unnið dálítið líkt og Kafka, sem hlýtur að vera einn af læri- meisturum hennar án þess að ég ætli að jafna henni við hann. I þessari bók er sömu aðferð beitt á nútímasviðinu. Móðirin heldur alltaf ró sinni sem sögu- maður. Hún á jafnerfitt með að trúa því sem fyrir hana ber og lesandinn. En á sviði goðsögunnar flóir skáldamjöður- inn yfir barma gullkersins. Þar lætur Svava eftir sér að skrifa lýrískan og 246
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.