Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 112
Tímarit Máls og menningar mín yrði send í geðrannsókn. Því að rödd mín bjó í fjallinu þar sem landið reis hæst og því landi hafði ég sökkt þegar ég sveik Gunnlöðu. Talaði ekki máli hennar. Týndi niður máli hennar. Síðan hef ég búið í þriðja land- inu. Landi sektar. Og röddina þaðan heyrir enginn. Ekki einu sinni maður sjálfur. Allra síst maður sjálfur. (178-179) Eftir þetta getur sagan raunar ekki farið nema á einn veg. Hún hlýtur að fá tæki- færi til að endurheimta kerið eins og dóttir hennar og fara sömu leið og hún, en hvaða leið er það? Svava styðst við heiðnar goðsögur og helgiathafnir, en samt eru mikilvægir þættir í heimsmynd hennar kristnir. Hún segir sögu af sekt og syndafalli og þeirri skilyrðislausu kröfu um trú á líf- ið, hið eilífa líf í einhverjum skilningi, sem er grundvallarkrafa kristindómsins. Sagan gerist á dögum syndafalls, og síð- an er dómsdagur virðist vera í nánd: skýin frá Tsjernóbýl svífa yfir Kaup- mannahöfn hlaðin þeim dauða sem ógnar mannkyni öllu. Sagan er ákall til allra manna að hætta að tilbiðja Oðin, guð hernaðar og útþenslu, og játa lífinu trú sína. Það er ekki ólíklegt að einhverjum þyki þetta nokkuð almenn túlkun. Er ekki bókin fyrst og fremst ákall konu til annarra kvenna að svíkja ekki þann sannleik sem þær eiga einar? Ef slíkur kvennasannleikur er til, er vitaskuld borin von að karlmaður geti skilið þessa bók. Vissulega er í bókinni eggjun til kvenna að láta ekki samfélagið innræta sér falska sektarkennd, að skynja mátt sinn og lífsmagn. En innsæi verksins á engu minna erindi til karla en kvenna og hver lesandi verður að túlka það á sinn hátt. Goðsaga Svövu er í sjálfu sér áhuga- verð hugmynd um það hvernig þróun trúarbragða hefði getað orðið á Norð- urlöndum, en vitaskuld er ekki um sagnfræði eða söguskýringu að ræða. I henni felst ekki fræðikenning um kven- veldi fyrri tíma, heldur er hún táknsaga um þau lífsgildi sem mannkyninu er nauðsynlegt að hafa í heiðri hér og nú, og í framtíðinni, ef það ætlar að lifa af á jörðinni. Þau lifsgildi eru jafnnauðsyn- leg körlum og konum, en vel má vera að karlar eigi torveldara með að skynja þau en konur, og þá vegna þess hvað samfélagið og sagan hafa gert úr þeim en ekki vegna þess hvernig náttúran gerði þá úr garði. Gunnlaðar saga er rismikið skáld- verk, djúpskyggn menningarrýni frá hendi rithöfundar sem kann að byggja sögu og segja með snilldarbrag. Hún er tvímælalaust besta og auðugasta verk Svövu Jakobsdóttur, og felst ekki í því nein umkvörtun yfir fyrri verkum hennar. Ritháttur Svövu hefur einatt verið með þeim hætti að afkáraskapur þeirra fyrirbæra, dýpt þeirrar örvænt- ingar, sem hún hefur fjallað um, hefur myndað sterka andstæðu við rödd sögumanns sem aldrei fer úr jafnvægi, heldur ró sinni og rökvísi. Að þessu leyti hefur hún unnið dálítið líkt og Kafka, sem hlýtur að vera einn af læri- meisturum hennar án þess að ég ætli að jafna henni við hann. I þessari bók er sömu aðferð beitt á nútímasviðinu. Móðirin heldur alltaf ró sinni sem sögu- maður. Hún á jafnerfitt með að trúa því sem fyrir hana ber og lesandinn. En á sviði goðsögunnar flóir skáldamjöður- inn yfir barma gullkersins. Þar lætur Svava eftir sér að skrifa lýrískan og 246
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.