Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 112
Tímarit Máls og menningar mín yrði send í geðrannsókn. Því að rödd mín bjó í fjallinu þar sem landið reis hæst og því landi hafði ég sökkt þegar ég sveik Gunnlöðu. Talaði ekki máli hennar. Týndi niður máli hennar. Síðan hef ég búið í þriðja land- inu. Landi sektar. Og röddina þaðan heyrir enginn. Ekki einu sinni maður sjálfur. Allra síst maður sjálfur. (178-179) Eftir þetta getur sagan raunar ekki farið nema á einn veg. Hún hlýtur að fá tæki- færi til að endurheimta kerið eins og dóttir hennar og fara sömu leið og hún, en hvaða leið er það? Svava styðst við heiðnar goðsögur og helgiathafnir, en samt eru mikilvægir þættir í heimsmynd hennar kristnir. Hún segir sögu af sekt og syndafalli og þeirri skilyrðislausu kröfu um trú á líf- ið, hið eilífa líf í einhverjum skilningi, sem er grundvallarkrafa kristindómsins. Sagan gerist á dögum syndafalls, og síð- an er dómsdagur virðist vera í nánd: skýin frá Tsjernóbýl svífa yfir Kaup- mannahöfn hlaðin þeim dauða sem ógnar mannkyni öllu. Sagan er ákall til allra manna að hætta að tilbiðja Oðin, guð hernaðar og útþenslu, og játa lífinu trú sína. Það er ekki ólíklegt að einhverjum þyki þetta nokkuð almenn túlkun. Er ekki bókin fyrst og fremst ákall konu til annarra kvenna að svíkja ekki þann sannleik sem þær eiga einar? Ef slíkur kvennasannleikur er til, er vitaskuld borin von að karlmaður geti skilið þessa bók. Vissulega er í bókinni eggjun til kvenna að láta ekki samfélagið innræta sér falska sektarkennd, að skynja mátt sinn og lífsmagn. En innsæi verksins á engu minna erindi til karla en kvenna og hver lesandi verður að túlka það á sinn hátt. Goðsaga Svövu er í sjálfu sér áhuga- verð hugmynd um það hvernig þróun trúarbragða hefði getað orðið á Norð- urlöndum, en vitaskuld er ekki um sagnfræði eða söguskýringu að ræða. I henni felst ekki fræðikenning um kven- veldi fyrri tíma, heldur er hún táknsaga um þau lífsgildi sem mannkyninu er nauðsynlegt að hafa í heiðri hér og nú, og í framtíðinni, ef það ætlar að lifa af á jörðinni. Þau lifsgildi eru jafnnauðsyn- leg körlum og konum, en vel má vera að karlar eigi torveldara með að skynja þau en konur, og þá vegna þess hvað samfélagið og sagan hafa gert úr þeim en ekki vegna þess hvernig náttúran gerði þá úr garði. Gunnlaðar saga er rismikið skáld- verk, djúpskyggn menningarrýni frá hendi rithöfundar sem kann að byggja sögu og segja með snilldarbrag. Hún er tvímælalaust besta og auðugasta verk Svövu Jakobsdóttur, og felst ekki í því nein umkvörtun yfir fyrri verkum hennar. Ritháttur Svövu hefur einatt verið með þeim hætti að afkáraskapur þeirra fyrirbæra, dýpt þeirrar örvænt- ingar, sem hún hefur fjallað um, hefur myndað sterka andstæðu við rödd sögumanns sem aldrei fer úr jafnvægi, heldur ró sinni og rökvísi. Að þessu leyti hefur hún unnið dálítið líkt og Kafka, sem hlýtur að vera einn af læri- meisturum hennar án þess að ég ætli að jafna henni við hann. I þessari bók er sömu aðferð beitt á nútímasviðinu. Móðirin heldur alltaf ró sinni sem sögu- maður. Hún á jafnerfitt með að trúa því sem fyrir hana ber og lesandinn. En á sviði goðsögunnar flóir skáldamjöður- inn yfir barma gullkersins. Þar lætur Svava eftir sér að skrifa lýrískan og 246
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.