Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 112
Tímarit Máls og menningar mín yrði send í geðrannsókn. Því að rödd mín bjó í fjallinu þar sem landið reis hæst og því landi hafði ég sökkt þegar ég sveik Gunnlöðu. Talaði ekki máli hennar. Týndi niður máli hennar. Síðan hef ég búið í þriðja land- inu. Landi sektar. Og röddina þaðan heyrir enginn. Ekki einu sinni maður sjálfur. Allra síst maður sjálfur. (178-179) Eftir þetta getur sagan raunar ekki farið nema á einn veg. Hún hlýtur að fá tæki- færi til að endurheimta kerið eins og dóttir hennar og fara sömu leið og hún, en hvaða leið er það? Svava styðst við heiðnar goðsögur og helgiathafnir, en samt eru mikilvægir þættir í heimsmynd hennar kristnir. Hún segir sögu af sekt og syndafalli og þeirri skilyrðislausu kröfu um trú á líf- ið, hið eilífa líf í einhverjum skilningi, sem er grundvallarkrafa kristindómsins. Sagan gerist á dögum syndafalls, og síð- an er dómsdagur virðist vera í nánd: skýin frá Tsjernóbýl svífa yfir Kaup- mannahöfn hlaðin þeim dauða sem ógnar mannkyni öllu. Sagan er ákall til allra manna að hætta að tilbiðja Oðin, guð hernaðar og útþenslu, og játa lífinu trú sína. Það er ekki ólíklegt að einhverjum þyki þetta nokkuð almenn túlkun. Er ekki bókin fyrst og fremst ákall konu til annarra kvenna að svíkja ekki þann sannleik sem þær eiga einar? Ef slíkur kvennasannleikur er til, er vitaskuld borin von að karlmaður geti skilið þessa bók. Vissulega er í bókinni eggjun til kvenna að láta ekki samfélagið innræta sér falska sektarkennd, að skynja mátt sinn og lífsmagn. En innsæi verksins á engu minna erindi til karla en kvenna og hver lesandi verður að túlka það á sinn hátt. Goðsaga Svövu er í sjálfu sér áhuga- verð hugmynd um það hvernig þróun trúarbragða hefði getað orðið á Norð- urlöndum, en vitaskuld er ekki um sagnfræði eða söguskýringu að ræða. I henni felst ekki fræðikenning um kven- veldi fyrri tíma, heldur er hún táknsaga um þau lífsgildi sem mannkyninu er nauðsynlegt að hafa í heiðri hér og nú, og í framtíðinni, ef það ætlar að lifa af á jörðinni. Þau lifsgildi eru jafnnauðsyn- leg körlum og konum, en vel má vera að karlar eigi torveldara með að skynja þau en konur, og þá vegna þess hvað samfélagið og sagan hafa gert úr þeim en ekki vegna þess hvernig náttúran gerði þá úr garði. Gunnlaðar saga er rismikið skáld- verk, djúpskyggn menningarrýni frá hendi rithöfundar sem kann að byggja sögu og segja með snilldarbrag. Hún er tvímælalaust besta og auðugasta verk Svövu Jakobsdóttur, og felst ekki í því nein umkvörtun yfir fyrri verkum hennar. Ritháttur Svövu hefur einatt verið með þeim hætti að afkáraskapur þeirra fyrirbæra, dýpt þeirrar örvænt- ingar, sem hún hefur fjallað um, hefur myndað sterka andstæðu við rödd sögumanns sem aldrei fer úr jafnvægi, heldur ró sinni og rökvísi. Að þessu leyti hefur hún unnið dálítið líkt og Kafka, sem hlýtur að vera einn af læri- meisturum hennar án þess að ég ætli að jafna henni við hann. I þessari bók er sömu aðferð beitt á nútímasviðinu. Móðirin heldur alltaf ró sinni sem sögu- maður. Hún á jafnerfitt með að trúa því sem fyrir hana ber og lesandinn. En á sviði goðsögunnar flóir skáldamjöður- inn yfir barma gullkersins. Þar lætur Svava eftir sér að skrifa lýrískan og 246
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.