Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 49
samtímaheim okkar. Sama skrifræðið ríkir allsstaðar og ræður öllu. Stéttabaráttan hef- ur verið leyst af hólmi af stofnunum sem líta niður á þá sem á þeim þurfa að halda. Handverkskunnáttu fer stöðugt hnignandi. Ráðamenn eru sífellt með heimskulegt hjal um ást sína á æskunni. Heilu hópar fólks fara saman í sumarfrí. Sveitirnar verða því ljótari sem minni ummerki sjást eftir verk bænda. Einhæfni er að aukast. Og svo það sem er verst við þessa sameiginlegu þætti: virðingarleysið fyrir einstaklingnum og einkalífinu. Hér réttlæta menn það í nafni hins heilaga upplýsingafrelsis. En gat lög- gæsla kommúnista sem betrekkti svefnher- bergin okkar með hljóðnemum ekki líka krafist réttar síns og ,,upplýsingafrelsis“? Einu gildir hvert þjóðskipulagið er, öll höf- um við lifað og hrærst, bæði hér og þar, í heimi þar sem sama djúpstæða þróunin á sér stað, í þeirri sataníu sem prófessor Avenaríus talar um í Ódauðleikanum, ef ég má leyfa mér að vitna í þá sögupersónu mína sem mér er einna kærust. Frá þessu sjónarmiði virðist mér sem reynslan af kommúnismanum gagnist mér vel til að átta mig á heimi samtfmans yfir- leitt. Hún hefur skerpt sýn mína á ýmis fáránleg fyrirbæri sem fólk hér um slóðir lítur ýmist á sem eitthvað ómerkilegt og léttvægt eða sem hluta af hinu Heilaga Lýð- ræði. Svikin við erfðaskrá Goethe Eitt af því sem Evrópumönnum hefur mis- tekist í gegnum tíðina er að hugsa skáldsög- una, þá listgrein sem er hvað evrópskust, sem sögulega heild. Það er sama hvaða handbók maður opnar, hvaða safnriti mað- ur slær upp í, ævinlega er fjallað um heims- bókmenntirnar sem þversummu af bók- menntum þjóðanna. Rétt eins og hver og einn sé að skrifa í sínu horni, óháður öllum hinum! En það er engu að síður staðreynd, svo við höldum okkur við skáldsöguna, að Steme sótti innblástur í Rabelais, Diderot sótti innblástur í Sterne, Goethe sótti inn- blástur í Diderot. Allt frá upphafi hefur þróun skáldsögunnar verið yfirþjóðleg. Goethe sagði það oft og lagði sérstaka áherslu á það: tími þjóðlegra bókmennta er að baki og tími heimsbókmenntanna runn- inn upp. Þessi hugmynd er á vissan hátt hluti af erfðaskrá Goethe. Enn ein svikin erfðaskráin. Því gagnrýnendur og bók- menntasagnfræðingar komast ekki út fyrir hið landfræðilega sérsvið sitt. Auðvitað er gagnlegt að skoða skáldsögu í þjóðlegu samhengi til að komast að því hvaða hlut- verki hún gegnir í sögu þjóðarinnar. En það hefur lítið upp á sig ætli maður að reyna að átta sig á listrænu gildi sömu sögu. Þá verð- ur að skoða hana í evrópsku samhengi: þannig er markmiðið ekki að athuga hvaða áhrif skáldsagan hefur haft á sögu tiltek- innar þjóðar, heldur hlut hennar í fram- þróun listar skáldsögunnar, hvaða ókönnuð svið tilverunnar hún hefur upplýst, upp á hvaða formnýjungum hún hefur fitjað. Það sem Goethe átti við á sínum tíma er þetta: það er einungis hægt að koma auga á fag- urfræðilegt gildi verksins með því að skoða það í yfirþjóðlegu samhengi. Ef maður lítur á skáldsöguna Jakob og meistarinn eftir Diderot í samhengi franskra bókmennta má segja að hún sé lítið annað en skemmtun og afþreying þessa mikla hugsuðar. Þegar maður setur þessa „skemmtun" hins vegar í samhengi við sögu evrópsku skáldsögunnar kemur í ljós TMM 1993:4 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.