Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 49
samtímaheim okkar. Sama skrifræðið ríkir allsstaðar og ræður öllu. Stéttabaráttan hef- ur verið leyst af hólmi af stofnunum sem líta niður á þá sem á þeim þurfa að halda. Handverkskunnáttu fer stöðugt hnignandi. Ráðamenn eru sífellt með heimskulegt hjal um ást sína á æskunni. Heilu hópar fólks fara saman í sumarfrí. Sveitirnar verða því ljótari sem minni ummerki sjást eftir verk bænda. Einhæfni er að aukast. Og svo það sem er verst við þessa sameiginlegu þætti: virðingarleysið fyrir einstaklingnum og einkalífinu. Hér réttlæta menn það í nafni hins heilaga upplýsingafrelsis. En gat lög- gæsla kommúnista sem betrekkti svefnher- bergin okkar með hljóðnemum ekki líka krafist réttar síns og ,,upplýsingafrelsis“? Einu gildir hvert þjóðskipulagið er, öll höf- um við lifað og hrærst, bæði hér og þar, í heimi þar sem sama djúpstæða þróunin á sér stað, í þeirri sataníu sem prófessor Avenaríus talar um í Ódauðleikanum, ef ég má leyfa mér að vitna í þá sögupersónu mína sem mér er einna kærust. Frá þessu sjónarmiði virðist mér sem reynslan af kommúnismanum gagnist mér vel til að átta mig á heimi samtfmans yfir- leitt. Hún hefur skerpt sýn mína á ýmis fáránleg fyrirbæri sem fólk hér um slóðir lítur ýmist á sem eitthvað ómerkilegt og léttvægt eða sem hluta af hinu Heilaga Lýð- ræði. Svikin við erfðaskrá Goethe Eitt af því sem Evrópumönnum hefur mis- tekist í gegnum tíðina er að hugsa skáldsög- una, þá listgrein sem er hvað evrópskust, sem sögulega heild. Það er sama hvaða handbók maður opnar, hvaða safnriti mað- ur slær upp í, ævinlega er fjallað um heims- bókmenntirnar sem þversummu af bók- menntum þjóðanna. Rétt eins og hver og einn sé að skrifa í sínu horni, óháður öllum hinum! En það er engu að síður staðreynd, svo við höldum okkur við skáldsöguna, að Steme sótti innblástur í Rabelais, Diderot sótti innblástur í Sterne, Goethe sótti inn- blástur í Diderot. Allt frá upphafi hefur þróun skáldsögunnar verið yfirþjóðleg. Goethe sagði það oft og lagði sérstaka áherslu á það: tími þjóðlegra bókmennta er að baki og tími heimsbókmenntanna runn- inn upp. Þessi hugmynd er á vissan hátt hluti af erfðaskrá Goethe. Enn ein svikin erfðaskráin. Því gagnrýnendur og bók- menntasagnfræðingar komast ekki út fyrir hið landfræðilega sérsvið sitt. Auðvitað er gagnlegt að skoða skáldsögu í þjóðlegu samhengi til að komast að því hvaða hlut- verki hún gegnir í sögu þjóðarinnar. En það hefur lítið upp á sig ætli maður að reyna að átta sig á listrænu gildi sömu sögu. Þá verð- ur að skoða hana í evrópsku samhengi: þannig er markmiðið ekki að athuga hvaða áhrif skáldsagan hefur haft á sögu tiltek- innar þjóðar, heldur hlut hennar í fram- þróun listar skáldsögunnar, hvaða ókönnuð svið tilverunnar hún hefur upplýst, upp á hvaða formnýjungum hún hefur fitjað. Það sem Goethe átti við á sínum tíma er þetta: það er einungis hægt að koma auga á fag- urfræðilegt gildi verksins með því að skoða það í yfirþjóðlegu samhengi. Ef maður lítur á skáldsöguna Jakob og meistarinn eftir Diderot í samhengi franskra bókmennta má segja að hún sé lítið annað en skemmtun og afþreying þessa mikla hugsuðar. Þegar maður setur þessa „skemmtun" hins vegar í samhengi við sögu evrópsku skáldsögunnar kemur í ljós TMM 1993:4 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.