Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 49
samtímaheim okkar. Sama skrifræðið ríkir allsstaðar og ræður öllu. Stéttabaráttan hef- ur verið leyst af hólmi af stofnunum sem líta niður á þá sem á þeim þurfa að halda. Handverkskunnáttu fer stöðugt hnignandi. Ráðamenn eru sífellt með heimskulegt hjal um ást sína á æskunni. Heilu hópar fólks fara saman í sumarfrí. Sveitirnar verða því ljótari sem minni ummerki sjást eftir verk bænda. Einhæfni er að aukast. Og svo það sem er verst við þessa sameiginlegu þætti: virðingarleysið fyrir einstaklingnum og einkalífinu. Hér réttlæta menn það í nafni hins heilaga upplýsingafrelsis. En gat lög- gæsla kommúnista sem betrekkti svefnher- bergin okkar með hljóðnemum ekki líka krafist réttar síns og ,,upplýsingafrelsis“? Einu gildir hvert þjóðskipulagið er, öll höf- um við lifað og hrærst, bæði hér og þar, í heimi þar sem sama djúpstæða þróunin á sér stað, í þeirri sataníu sem prófessor Avenaríus talar um í Ódauðleikanum, ef ég má leyfa mér að vitna í þá sögupersónu mína sem mér er einna kærust. Frá þessu sjónarmiði virðist mér sem reynslan af kommúnismanum gagnist mér vel til að átta mig á heimi samtfmans yfir- leitt. Hún hefur skerpt sýn mína á ýmis fáránleg fyrirbæri sem fólk hér um slóðir lítur ýmist á sem eitthvað ómerkilegt og léttvægt eða sem hluta af hinu Heilaga Lýð- ræði. Svikin við erfðaskrá Goethe Eitt af því sem Evrópumönnum hefur mis- tekist í gegnum tíðina er að hugsa skáldsög- una, þá listgrein sem er hvað evrópskust, sem sögulega heild. Það er sama hvaða handbók maður opnar, hvaða safnriti mað- ur slær upp í, ævinlega er fjallað um heims- bókmenntirnar sem þversummu af bók- menntum þjóðanna. Rétt eins og hver og einn sé að skrifa í sínu horni, óháður öllum hinum! En það er engu að síður staðreynd, svo við höldum okkur við skáldsöguna, að Steme sótti innblástur í Rabelais, Diderot sótti innblástur í Sterne, Goethe sótti inn- blástur í Diderot. Allt frá upphafi hefur þróun skáldsögunnar verið yfirþjóðleg. Goethe sagði það oft og lagði sérstaka áherslu á það: tími þjóðlegra bókmennta er að baki og tími heimsbókmenntanna runn- inn upp. Þessi hugmynd er á vissan hátt hluti af erfðaskrá Goethe. Enn ein svikin erfðaskráin. Því gagnrýnendur og bók- menntasagnfræðingar komast ekki út fyrir hið landfræðilega sérsvið sitt. Auðvitað er gagnlegt að skoða skáldsögu í þjóðlegu samhengi til að komast að því hvaða hlut- verki hún gegnir í sögu þjóðarinnar. En það hefur lítið upp á sig ætli maður að reyna að átta sig á listrænu gildi sömu sögu. Þá verð- ur að skoða hana í evrópsku samhengi: þannig er markmiðið ekki að athuga hvaða áhrif skáldsagan hefur haft á sögu tiltek- innar þjóðar, heldur hlut hennar í fram- þróun listar skáldsögunnar, hvaða ókönnuð svið tilverunnar hún hefur upplýst, upp á hvaða formnýjungum hún hefur fitjað. Það sem Goethe átti við á sínum tíma er þetta: það er einungis hægt að koma auga á fag- urfræðilegt gildi verksins með því að skoða það í yfirþjóðlegu samhengi. Ef maður lítur á skáldsöguna Jakob og meistarinn eftir Diderot í samhengi franskra bókmennta má segja að hún sé lítið annað en skemmtun og afþreying þessa mikla hugsuðar. Þegar maður setur þessa „skemmtun" hins vegar í samhengi við sögu evrópsku skáldsögunnar kemur í ljós TMM 1993:4 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.