Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 53
Torfi H.Tulinius Kátleg speki Rabelais í tilefni af þýðingu Erlings E. Halldórssonar Að gifta sig eða gifta sig ekki, þar er efinn. I Fjórðu bók Frangois Rabelais um hina kátu, vitru og góðgjörnu risa, Gargantúa og Pantagrúl, er sagt frá för hins síðamefnda og fylgisveina hans um heiminn til að fá svar við því hvort konan sem vinur þeirra, Panúrg, hefur hug á að giftast muni halda framhjá honum. Hann getur ekki ákveðið sig nema að fá að vita það fyrirfram hvort hann verði kokkálaður eður ei. Félagamir fara víða, hitta fyrir ýmsa kynlega kvisti og reyna að finna einhvem sem getur spáð rétt fyrir hinu ókomna. Þeim reynist það erfítt, því þó margar leiðir séu færar í spádómum em túlkanimar líka margvíslegar og því alltaf hægt að túlka hvem spádóm á tvo vegu: Panúrg á að gifta sig, Panúrg á ekki að gifta sig. Hvergi kemur þetta betur fram en í spádómi kirkjuklukknanna í Varennes (bls. 387-96). í fyrra skiptið liggur vel á Panúrg og þá heyrist honum þær segja: Giftuþig, giftuþig, giftuþig, gift. Efþú giftirþig, giftirþig, giftir, gengur þér allt í vil, þér í vil, í vil. Giftuþig, gift. I seinna skiptið liggur illa á honum og þá heyrir hann: Ekki giftast, ekki giftast, ekki, ekki, ekki, ekki. Efþú giftist (ekki giftast, ekki giftast, ekki, ekki, ekki, ekki), þú þess iðrast, iðrastess, iðrastess: kokkáll þú verður. í frásögn þessari hljóma saman tvö megin- stef í ritum Rabelais, annars vegar að fram- tíðin sé óskrifað blað, að allt geti gerst, og því séu spádómar ekkert annað en skáld- skapur, hins vegar að túlkun fari eftir túlkandanum, að mennirnir leggi merkingu í fyrirbærin en hún búi þar ekki sjálf. Fransískanar og heimspeki Þessi hugsun kann að virðast nokkuð nú- tímaleg en hún á sér samt stoð í samtíma Rabelais. Á sínum yngri ámm var hann munkur af reglu Heilags Frans og komst þá í kynni við kenningar Vilhjálms af Ock- ham, sem var af sömu reglu, en uppi á fyrri hluta 14. aldar. Umþessarkenningardeildu guðfræðingar enn hart á dögum Rabelais, tveimur öldum síðar. Hugsun Aristótelesar mótaði mjög guð- fræði á miðöldum, en deilan stóð um það hvaða afstöðu rétt væri að taka til eins vandamáls í heimspeki hans. Aristóteles gerði greinarmun á einstökum hlutum eða TMM 1993:4 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.