Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 53
Torfi H.Tulinius Kátleg speki Rabelais í tilefni af þýðingu Erlings E. Halldórssonar Að gifta sig eða gifta sig ekki, þar er efinn. I Fjórðu bók Frangois Rabelais um hina kátu, vitru og góðgjörnu risa, Gargantúa og Pantagrúl, er sagt frá för hins síðamefnda og fylgisveina hans um heiminn til að fá svar við því hvort konan sem vinur þeirra, Panúrg, hefur hug á að giftast muni halda framhjá honum. Hann getur ekki ákveðið sig nema að fá að vita það fyrirfram hvort hann verði kokkálaður eður ei. Félagamir fara víða, hitta fyrir ýmsa kynlega kvisti og reyna að finna einhvem sem getur spáð rétt fyrir hinu ókomna. Þeim reynist það erfítt, því þó margar leiðir séu færar í spádómum em túlkanimar líka margvíslegar og því alltaf hægt að túlka hvem spádóm á tvo vegu: Panúrg á að gifta sig, Panúrg á ekki að gifta sig. Hvergi kemur þetta betur fram en í spádómi kirkjuklukknanna í Varennes (bls. 387-96). í fyrra skiptið liggur vel á Panúrg og þá heyrist honum þær segja: Giftuþig, giftuþig, giftuþig, gift. Efþú giftirþig, giftirþig, giftir, gengur þér allt í vil, þér í vil, í vil. Giftuþig, gift. I seinna skiptið liggur illa á honum og þá heyrir hann: Ekki giftast, ekki giftast, ekki, ekki, ekki, ekki. Efþú giftist (ekki giftast, ekki giftast, ekki, ekki, ekki, ekki), þú þess iðrast, iðrastess, iðrastess: kokkáll þú verður. í frásögn þessari hljóma saman tvö megin- stef í ritum Rabelais, annars vegar að fram- tíðin sé óskrifað blað, að allt geti gerst, og því séu spádómar ekkert annað en skáld- skapur, hins vegar að túlkun fari eftir túlkandanum, að mennirnir leggi merkingu í fyrirbærin en hún búi þar ekki sjálf. Fransískanar og heimspeki Þessi hugsun kann að virðast nokkuð nú- tímaleg en hún á sér samt stoð í samtíma Rabelais. Á sínum yngri ámm var hann munkur af reglu Heilags Frans og komst þá í kynni við kenningar Vilhjálms af Ock- ham, sem var af sömu reglu, en uppi á fyrri hluta 14. aldar. Umþessarkenningardeildu guðfræðingar enn hart á dögum Rabelais, tveimur öldum síðar. Hugsun Aristótelesar mótaði mjög guð- fræði á miðöldum, en deilan stóð um það hvaða afstöðu rétt væri að taka til eins vandamáls í heimspeki hans. Aristóteles gerði greinarmun á einstökum hlutum eða TMM 1993:4 51
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.