Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 53
Torfi H.Tulinius Kátleg speki Rabelais í tilefni af þýðingu Erlings E. Halldórssonar Að gifta sig eða gifta sig ekki, þar er efinn. I Fjórðu bók Frangois Rabelais um hina kátu, vitru og góðgjörnu risa, Gargantúa og Pantagrúl, er sagt frá för hins síðamefnda og fylgisveina hans um heiminn til að fá svar við því hvort konan sem vinur þeirra, Panúrg, hefur hug á að giftast muni halda framhjá honum. Hann getur ekki ákveðið sig nema að fá að vita það fyrirfram hvort hann verði kokkálaður eður ei. Félagamir fara víða, hitta fyrir ýmsa kynlega kvisti og reyna að finna einhvem sem getur spáð rétt fyrir hinu ókomna. Þeim reynist það erfítt, því þó margar leiðir séu færar í spádómum em túlkanimar líka margvíslegar og því alltaf hægt að túlka hvem spádóm á tvo vegu: Panúrg á að gifta sig, Panúrg á ekki að gifta sig. Hvergi kemur þetta betur fram en í spádómi kirkjuklukknanna í Varennes (bls. 387-96). í fyrra skiptið liggur vel á Panúrg og þá heyrist honum þær segja: Giftuþig, giftuþig, giftuþig, gift. Efþú giftirþig, giftirþig, giftir, gengur þér allt í vil, þér í vil, í vil. Giftuþig, gift. I seinna skiptið liggur illa á honum og þá heyrir hann: Ekki giftast, ekki giftast, ekki, ekki, ekki, ekki. Efþú giftist (ekki giftast, ekki giftast, ekki, ekki, ekki, ekki), þú þess iðrast, iðrastess, iðrastess: kokkáll þú verður. í frásögn þessari hljóma saman tvö megin- stef í ritum Rabelais, annars vegar að fram- tíðin sé óskrifað blað, að allt geti gerst, og því séu spádómar ekkert annað en skáld- skapur, hins vegar að túlkun fari eftir túlkandanum, að mennirnir leggi merkingu í fyrirbærin en hún búi þar ekki sjálf. Fransískanar og heimspeki Þessi hugsun kann að virðast nokkuð nú- tímaleg en hún á sér samt stoð í samtíma Rabelais. Á sínum yngri ámm var hann munkur af reglu Heilags Frans og komst þá í kynni við kenningar Vilhjálms af Ock- ham, sem var af sömu reglu, en uppi á fyrri hluta 14. aldar. Umþessarkenningardeildu guðfræðingar enn hart á dögum Rabelais, tveimur öldum síðar. Hugsun Aristótelesar mótaði mjög guð- fræði á miðöldum, en deilan stóð um það hvaða afstöðu rétt væri að taka til eins vandamáls í heimspeki hans. Aristóteles gerði greinarmun á einstökum hlutum eða TMM 1993:4 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.