Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 55
af, séu með munninn fyrir neðan nefið er það ekki útilokað að einhvers staðar séu til menn sem hafa nefið fyrir ofan munninn. Almennar yrðingar um heiminn, eins og sú að allir menn hafi munninn á tilteknum stað, geta ekki orðið að lögmáli því þá er verið að takmarka frelsi Guðs. Þetta opnaði leið fyrir viðhorf sem einkennir nútímaleg vísindi, þ.e. efi um að fyrirfinnist endanleg lögmál en samt sem áður trú á gildi þess að leita þekkingar á heiminum með beinum athugunum á honum. Rabelais virðist mótaður af þessu við- horfi, enda var það ríkur þáttur í hugsun húmanista sextándu aldar. Setur það mjög svip sinn á sögur hans því hann getur gert ráð fyrir söguheimi þar sem ekki gilda þau náttúrulögmál sem Guði hefur enn ekki þóknast að brjóta í þessum heimi. Þetta kemur t.d. fram í því að risar hans eru stundum nógu litlir til að ferðast um stræti borga en stundum svo stórir að í munni þeirra eru víðlend héruð, jafnvel heilu heimamir (bls. 283-5). Nafnhyggjan gefur hugmyndaflugi hans sem sagt ótakmarkað frelsi. Það er einnig freistandi að ætla að orð- gnóttin sem setur svo sterkan svip á stíl Rabelais sé sprottin af sömu rót. Orðin eru leiðin að veruleikanum eða öllu heldur það er í gegnum þau sem hægt er að nálgast hann og fá aðra til að nálgast hann. Orða- flaumurinn er ekki innantómur því hvert nýtt orð sem notað er um sama hlut dregur fram nýja eiginleika hans. Gott dæmi um þetta em upptalningar sem koma víða fyrir í verkum Rabelais, t.d. í fyrmefndum kafla um kirkjuklukkurnar í Varennes. Þar em talin upp öll hugsanleg lýsingarorð sem nota mætti um typpi, fyrst þau sem eiga við lim sem er í „starfhæfu" ástandi (bls. 383- Fran?ois Rabelais. 5) og síðan þau sem eiga við þann sem er það ekki (bls. 390-2). Kátleg speki Eins og lesendur em væntanlega búnir að átta sig á, er að finna í verkum Rabelais óvenjulega blöndu af mikilli þekkingu og húmor sem ekki neitar sér um að skopast að kynferðismálum og jafnvel líkamlegum úr- gangi á hátt sem flest okkar myndu kalla grófan. Rabelais býr yfir sömu þekkingu og þeir samtímamenn hans sem tóku þátt í þeirri miklu endurreisn mannlegra fræða sem fram fór á sextándu öld og við kennum við húmanisma. Einn helsti heimildamaður Rabelais var Erasmus frá Rotterdam og reyndar skrifuðust þeir á. Þó húmanistarnir hafi flestir talið hlátur- inn af hinu góða, gekk enginn þeirra jafn L TMM 1993:4 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.