Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 55
af, séu með munninn fyrir neðan nefið er það ekki útilokað að einhvers staðar séu til menn sem hafa nefið fyrir ofan munninn. Almennar yrðingar um heiminn, eins og sú að allir menn hafi munninn á tilteknum stað, geta ekki orðið að lögmáli því þá er verið að takmarka frelsi Guðs. Þetta opnaði leið fyrir viðhorf sem einkennir nútímaleg vísindi, þ.e. efi um að fyrirfinnist endanleg lögmál en samt sem áður trú á gildi þess að leita þekkingar á heiminum með beinum athugunum á honum. Rabelais virðist mótaður af þessu við- horfi, enda var það ríkur þáttur í hugsun húmanista sextándu aldar. Setur það mjög svip sinn á sögur hans því hann getur gert ráð fyrir söguheimi þar sem ekki gilda þau náttúrulögmál sem Guði hefur enn ekki þóknast að brjóta í þessum heimi. Þetta kemur t.d. fram í því að risar hans eru stundum nógu litlir til að ferðast um stræti borga en stundum svo stórir að í munni þeirra eru víðlend héruð, jafnvel heilu heimamir (bls. 283-5). Nafnhyggjan gefur hugmyndaflugi hans sem sagt ótakmarkað frelsi. Það er einnig freistandi að ætla að orð- gnóttin sem setur svo sterkan svip á stíl Rabelais sé sprottin af sömu rót. Orðin eru leiðin að veruleikanum eða öllu heldur það er í gegnum þau sem hægt er að nálgast hann og fá aðra til að nálgast hann. Orða- flaumurinn er ekki innantómur því hvert nýtt orð sem notað er um sama hlut dregur fram nýja eiginleika hans. Gott dæmi um þetta em upptalningar sem koma víða fyrir í verkum Rabelais, t.d. í fyrmefndum kafla um kirkjuklukkurnar í Varennes. Þar em talin upp öll hugsanleg lýsingarorð sem nota mætti um typpi, fyrst þau sem eiga við lim sem er í „starfhæfu" ástandi (bls. 383- Fran?ois Rabelais. 5) og síðan þau sem eiga við þann sem er það ekki (bls. 390-2). Kátleg speki Eins og lesendur em væntanlega búnir að átta sig á, er að finna í verkum Rabelais óvenjulega blöndu af mikilli þekkingu og húmor sem ekki neitar sér um að skopast að kynferðismálum og jafnvel líkamlegum úr- gangi á hátt sem flest okkar myndu kalla grófan. Rabelais býr yfir sömu þekkingu og þeir samtímamenn hans sem tóku þátt í þeirri miklu endurreisn mannlegra fræða sem fram fór á sextándu öld og við kennum við húmanisma. Einn helsti heimildamaður Rabelais var Erasmus frá Rotterdam og reyndar skrifuðust þeir á. Þó húmanistarnir hafi flestir talið hlátur- inn af hinu góða, gekk enginn þeirra jafn L TMM 1993:4 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.