Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 55
af, séu með munninn fyrir neðan nefið er það ekki útilokað að einhvers staðar séu til menn sem hafa nefið fyrir ofan munninn. Almennar yrðingar um heiminn, eins og sú að allir menn hafi munninn á tilteknum stað, geta ekki orðið að lögmáli því þá er verið að takmarka frelsi Guðs. Þetta opnaði leið fyrir viðhorf sem einkennir nútímaleg vísindi, þ.e. efi um að fyrirfinnist endanleg lögmál en samt sem áður trú á gildi þess að leita þekkingar á heiminum með beinum athugunum á honum. Rabelais virðist mótaður af þessu við- horfi, enda var það ríkur þáttur í hugsun húmanista sextándu aldar. Setur það mjög svip sinn á sögur hans því hann getur gert ráð fyrir söguheimi þar sem ekki gilda þau náttúrulögmál sem Guði hefur enn ekki þóknast að brjóta í þessum heimi. Þetta kemur t.d. fram í því að risar hans eru stundum nógu litlir til að ferðast um stræti borga en stundum svo stórir að í munni þeirra eru víðlend héruð, jafnvel heilu heimamir (bls. 283-5). Nafnhyggjan gefur hugmyndaflugi hans sem sagt ótakmarkað frelsi. Það er einnig freistandi að ætla að orð- gnóttin sem setur svo sterkan svip á stíl Rabelais sé sprottin af sömu rót. Orðin eru leiðin að veruleikanum eða öllu heldur það er í gegnum þau sem hægt er að nálgast hann og fá aðra til að nálgast hann. Orða- flaumurinn er ekki innantómur því hvert nýtt orð sem notað er um sama hlut dregur fram nýja eiginleika hans. Gott dæmi um þetta em upptalningar sem koma víða fyrir í verkum Rabelais, t.d. í fyrmefndum kafla um kirkjuklukkurnar í Varennes. Þar em talin upp öll hugsanleg lýsingarorð sem nota mætti um typpi, fyrst þau sem eiga við lim sem er í „starfhæfu" ástandi (bls. 383- Fran?ois Rabelais. 5) og síðan þau sem eiga við þann sem er það ekki (bls. 390-2). Kátleg speki Eins og lesendur em væntanlega búnir að átta sig á, er að finna í verkum Rabelais óvenjulega blöndu af mikilli þekkingu og húmor sem ekki neitar sér um að skopast að kynferðismálum og jafnvel líkamlegum úr- gangi á hátt sem flest okkar myndu kalla grófan. Rabelais býr yfir sömu þekkingu og þeir samtímamenn hans sem tóku þátt í þeirri miklu endurreisn mannlegra fræða sem fram fór á sextándu öld og við kennum við húmanisma. Einn helsti heimildamaður Rabelais var Erasmus frá Rotterdam og reyndar skrifuðust þeir á. Þó húmanistarnir hafi flestir talið hlátur- inn af hinu góða, gekk enginn þeirra jafn L TMM 1993:4 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.