Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 55
af, séu með munninn fyrir neðan nefið er það ekki útilokað að einhvers staðar séu til menn sem hafa nefið fyrir ofan munninn. Almennar yrðingar um heiminn, eins og sú að allir menn hafi munninn á tilteknum stað, geta ekki orðið að lögmáli því þá er verið að takmarka frelsi Guðs. Þetta opnaði leið fyrir viðhorf sem einkennir nútímaleg vísindi, þ.e. efi um að fyrirfinnist endanleg lögmál en samt sem áður trú á gildi þess að leita þekkingar á heiminum með beinum athugunum á honum. Rabelais virðist mótaður af þessu við- horfi, enda var það ríkur þáttur í hugsun húmanista sextándu aldar. Setur það mjög svip sinn á sögur hans því hann getur gert ráð fyrir söguheimi þar sem ekki gilda þau náttúrulögmál sem Guði hefur enn ekki þóknast að brjóta í þessum heimi. Þetta kemur t.d. fram í því að risar hans eru stundum nógu litlir til að ferðast um stræti borga en stundum svo stórir að í munni þeirra eru víðlend héruð, jafnvel heilu heimamir (bls. 283-5). Nafnhyggjan gefur hugmyndaflugi hans sem sagt ótakmarkað frelsi. Það er einnig freistandi að ætla að orð- gnóttin sem setur svo sterkan svip á stíl Rabelais sé sprottin af sömu rót. Orðin eru leiðin að veruleikanum eða öllu heldur það er í gegnum þau sem hægt er að nálgast hann og fá aðra til að nálgast hann. Orða- flaumurinn er ekki innantómur því hvert nýtt orð sem notað er um sama hlut dregur fram nýja eiginleika hans. Gott dæmi um þetta em upptalningar sem koma víða fyrir í verkum Rabelais, t.d. í fyrmefndum kafla um kirkjuklukkurnar í Varennes. Þar em talin upp öll hugsanleg lýsingarorð sem nota mætti um typpi, fyrst þau sem eiga við lim sem er í „starfhæfu" ástandi (bls. 383- Fran?ois Rabelais. 5) og síðan þau sem eiga við þann sem er það ekki (bls. 390-2). Kátleg speki Eins og lesendur em væntanlega búnir að átta sig á, er að finna í verkum Rabelais óvenjulega blöndu af mikilli þekkingu og húmor sem ekki neitar sér um að skopast að kynferðismálum og jafnvel líkamlegum úr- gangi á hátt sem flest okkar myndu kalla grófan. Rabelais býr yfir sömu þekkingu og þeir samtímamenn hans sem tóku þátt í þeirri miklu endurreisn mannlegra fræða sem fram fór á sextándu öld og við kennum við húmanisma. Einn helsti heimildamaður Rabelais var Erasmus frá Rotterdam og reyndar skrifuðust þeir á. Þó húmanistarnir hafi flestir talið hlátur- inn af hinu góða, gekk enginn þeirra jafn L TMM 1993:4 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.