Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 77
fræðin flækir viðfangsefni sín og firrir þau ,,eðlilegum“ skilningi. Raunin er hinsvegar sú að það er hugtakið ,,áhrif‘ sem er afturþungt; það er drekk- hlaðið fræðilegum og sögulegum skírskot- unum sem notendur gera sér oft litla grein fyrir. Engin úttekt verður gerð á þeim hér, en því skal þó ekki neitað að ,,áhrif‘ eiga að ýmsu leyti vel heima í skáldskaparfræð- um fyrri alda. Samning skáldskapar var löngum talin hvíla á eftirlíkingu, og sú eft- irlrking laut ekki eingöngu að veruleikan- um heldur að fyrirmyndum sem sjá mátti í öðrum skáldverkum. Allt fram á 18. öld þótti eðlilegt að skapa verk undir ljósum áhrifum frá fyrirmyndarskáldskap. Á þessu verður róttæk breyting með róm- antíkinni og upp rennur öld frumleikans, sem hefur staðið að minnsta kosti til skamms tíma. En síðastliðin öld hefur jafn- framt verið öld tortryggninnar, ekki síst fyrir tilstilli hugsuða einsog Marx, Nietz- sche og Freud sem opnuðu sýn á togstreitu og bresti í sambandi einstaklings og sam- félags á Vesturlöndum. Listin hefur, eins og aðrar mannlegar afurðir, orðið undirorpin spumingum um eignarhald, bælingu og vald; um ,,upplýstan“ og ,,meðvitaðan“ einstakling andspænis sögu, hefð og ríkj- andi skipulagi. í sjálfri listsköpuninni ryðj- ast slíkar spumingar öflugast fram í módernismanum, þar sem róttæk nýsköpun er samfara andófi gegn valdi margskonar hefða og sögulegrar raunsæis- og rök- hyggju eins og hún hafði þróast á 19. öld. Andspænis arfi rómantíkurinnar er módemisminn hinsvegar afar klofinn. Áhersla hans á nýsköpun, og oft á tíðum framúrstefnu, virðist einkennast af frum- leikahugsun. Öðmm þræði beinist tor- tryggni hans þó ekki síst gegn hugmynda- fræði frumleikans. Módemísk verk vekja sjaldan með lesandanum þá blekkingu að þau séu sjálf upphaf þess skilnings sem þarf til að lesa þau; þau virka sem texti í mótun er vísar jafnt til fyrri texta sem til hins ófullgerða verks lesandans. Eins brjóta módernísk verk gjaman af sér þjóðlega ramma og slíta sig frá hinu staðbundna upphafi. Ummerki slíks klofnings milli uppruna- hyggju og alþjóðahyggju má raunar sjá í rannsóknum sem upphófust á síðustu öld í nafni ,,samanburðarbókmennta“ (e. ,,com- parative literature“), en viðfangsefni þess- arar ritsmíðar gefur tilefni til að víkja stutt- lega að þeim. Á 19. öld var í þeim fræðum gjaman lögð mikil áhersla á áhrifarann- sóknir (e. „influence studies“); leitaðir vom uppi áhrifavaldar verka og hugað á ýmsan hátt að rótum þeirra og uppmna, og oft reynt að festa hendur á ,,þjóðlegum“ einkennum.2 Með samanburði bókmennta í ólíkum löndum myndaðist á hinn bóginn visst andóf gegn þessum þjóðlega bók- menntasöguskilningi sem mjög færðist í aukana á 19. öld og oft var (og er) mjög einangrandi. Innan samanburðarbókmennta tókst þó ekki að móta nýjan og styrkan bókmennta- söguskilning sem staðist gæti hinni þjóð- legu bókmenntasögu snúning. Á fyrri hluta þessarar aldar var mikil kreppa í greininni og það er ekki fyrr en komið er nokkuð fram á síðari hluta aldarinnar að endumýjaður kraftur færist í samanburðarbókmenntir, ekki síst í Bandaríkjunum. Þá tekur þetta hugtak í raun að marka vettvang almennrar bókmenntafræði og kenningalegrar um- ræðu sem er fjölþjóðleg í sjálfri sér og oftar en ekki þverfagleg og hefur orðið til að koma á innbyrðis tengingum í hugvísind- TMM 1993:4 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.