Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 77
fræðin flækir viðfangsefni sín og firrir þau ,,eðlilegum“ skilningi. Raunin er hinsvegar sú að það er hugtakið ,,áhrif‘ sem er afturþungt; það er drekk- hlaðið fræðilegum og sögulegum skírskot- unum sem notendur gera sér oft litla grein fyrir. Engin úttekt verður gerð á þeim hér, en því skal þó ekki neitað að ,,áhrif‘ eiga að ýmsu leyti vel heima í skáldskaparfræð- um fyrri alda. Samning skáldskapar var löngum talin hvíla á eftirlíkingu, og sú eft- irlrking laut ekki eingöngu að veruleikan- um heldur að fyrirmyndum sem sjá mátti í öðrum skáldverkum. Allt fram á 18. öld þótti eðlilegt að skapa verk undir ljósum áhrifum frá fyrirmyndarskáldskap. Á þessu verður róttæk breyting með róm- antíkinni og upp rennur öld frumleikans, sem hefur staðið að minnsta kosti til skamms tíma. En síðastliðin öld hefur jafn- framt verið öld tortryggninnar, ekki síst fyrir tilstilli hugsuða einsog Marx, Nietz- sche og Freud sem opnuðu sýn á togstreitu og bresti í sambandi einstaklings og sam- félags á Vesturlöndum. Listin hefur, eins og aðrar mannlegar afurðir, orðið undirorpin spumingum um eignarhald, bælingu og vald; um ,,upplýstan“ og ,,meðvitaðan“ einstakling andspænis sögu, hefð og ríkj- andi skipulagi. í sjálfri listsköpuninni ryðj- ast slíkar spumingar öflugast fram í módernismanum, þar sem róttæk nýsköpun er samfara andófi gegn valdi margskonar hefða og sögulegrar raunsæis- og rök- hyggju eins og hún hafði þróast á 19. öld. Andspænis arfi rómantíkurinnar er módemisminn hinsvegar afar klofinn. Áhersla hans á nýsköpun, og oft á tíðum framúrstefnu, virðist einkennast af frum- leikahugsun. Öðmm þræði beinist tor- tryggni hans þó ekki síst gegn hugmynda- fræði frumleikans. Módemísk verk vekja sjaldan með lesandanum þá blekkingu að þau séu sjálf upphaf þess skilnings sem þarf til að lesa þau; þau virka sem texti í mótun er vísar jafnt til fyrri texta sem til hins ófullgerða verks lesandans. Eins brjóta módernísk verk gjaman af sér þjóðlega ramma og slíta sig frá hinu staðbundna upphafi. Ummerki slíks klofnings milli uppruna- hyggju og alþjóðahyggju má raunar sjá í rannsóknum sem upphófust á síðustu öld í nafni ,,samanburðarbókmennta“ (e. ,,com- parative literature“), en viðfangsefni þess- arar ritsmíðar gefur tilefni til að víkja stutt- lega að þeim. Á 19. öld var í þeim fræðum gjaman lögð mikil áhersla á áhrifarann- sóknir (e. „influence studies“); leitaðir vom uppi áhrifavaldar verka og hugað á ýmsan hátt að rótum þeirra og uppmna, og oft reynt að festa hendur á ,,þjóðlegum“ einkennum.2 Með samanburði bókmennta í ólíkum löndum myndaðist á hinn bóginn visst andóf gegn þessum þjóðlega bók- menntasöguskilningi sem mjög færðist í aukana á 19. öld og oft var (og er) mjög einangrandi. Innan samanburðarbókmennta tókst þó ekki að móta nýjan og styrkan bókmennta- söguskilning sem staðist gæti hinni þjóð- legu bókmenntasögu snúning. Á fyrri hluta þessarar aldar var mikil kreppa í greininni og það er ekki fyrr en komið er nokkuð fram á síðari hluta aldarinnar að endumýjaður kraftur færist í samanburðarbókmenntir, ekki síst í Bandaríkjunum. Þá tekur þetta hugtak í raun að marka vettvang almennrar bókmenntafræði og kenningalegrar um- ræðu sem er fjölþjóðleg í sjálfri sér og oftar en ekki þverfagleg og hefur orðið til að koma á innbyrðis tengingum í hugvísind- TMM 1993:4 75
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.