Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 77
fræðin flækir viðfangsefni sín og firrir þau ,,eðlilegum“ skilningi. Raunin er hinsvegar sú að það er hugtakið ,,áhrif‘ sem er afturþungt; það er drekk- hlaðið fræðilegum og sögulegum skírskot- unum sem notendur gera sér oft litla grein fyrir. Engin úttekt verður gerð á þeim hér, en því skal þó ekki neitað að ,,áhrif‘ eiga að ýmsu leyti vel heima í skáldskaparfræð- um fyrri alda. Samning skáldskapar var löngum talin hvíla á eftirlíkingu, og sú eft- irlrking laut ekki eingöngu að veruleikan- um heldur að fyrirmyndum sem sjá mátti í öðrum skáldverkum. Allt fram á 18. öld þótti eðlilegt að skapa verk undir ljósum áhrifum frá fyrirmyndarskáldskap. Á þessu verður róttæk breyting með róm- antíkinni og upp rennur öld frumleikans, sem hefur staðið að minnsta kosti til skamms tíma. En síðastliðin öld hefur jafn- framt verið öld tortryggninnar, ekki síst fyrir tilstilli hugsuða einsog Marx, Nietz- sche og Freud sem opnuðu sýn á togstreitu og bresti í sambandi einstaklings og sam- félags á Vesturlöndum. Listin hefur, eins og aðrar mannlegar afurðir, orðið undirorpin spumingum um eignarhald, bælingu og vald; um ,,upplýstan“ og ,,meðvitaðan“ einstakling andspænis sögu, hefð og ríkj- andi skipulagi. í sjálfri listsköpuninni ryðj- ast slíkar spumingar öflugast fram í módernismanum, þar sem róttæk nýsköpun er samfara andófi gegn valdi margskonar hefða og sögulegrar raunsæis- og rök- hyggju eins og hún hafði þróast á 19. öld. Andspænis arfi rómantíkurinnar er módemisminn hinsvegar afar klofinn. Áhersla hans á nýsköpun, og oft á tíðum framúrstefnu, virðist einkennast af frum- leikahugsun. Öðmm þræði beinist tor- tryggni hans þó ekki síst gegn hugmynda- fræði frumleikans. Módemísk verk vekja sjaldan með lesandanum þá blekkingu að þau séu sjálf upphaf þess skilnings sem þarf til að lesa þau; þau virka sem texti í mótun er vísar jafnt til fyrri texta sem til hins ófullgerða verks lesandans. Eins brjóta módernísk verk gjaman af sér þjóðlega ramma og slíta sig frá hinu staðbundna upphafi. Ummerki slíks klofnings milli uppruna- hyggju og alþjóðahyggju má raunar sjá í rannsóknum sem upphófust á síðustu öld í nafni ,,samanburðarbókmennta“ (e. ,,com- parative literature“), en viðfangsefni þess- arar ritsmíðar gefur tilefni til að víkja stutt- lega að þeim. Á 19. öld var í þeim fræðum gjaman lögð mikil áhersla á áhrifarann- sóknir (e. „influence studies“); leitaðir vom uppi áhrifavaldar verka og hugað á ýmsan hátt að rótum þeirra og uppmna, og oft reynt að festa hendur á ,,þjóðlegum“ einkennum.2 Með samanburði bókmennta í ólíkum löndum myndaðist á hinn bóginn visst andóf gegn þessum þjóðlega bók- menntasöguskilningi sem mjög færðist í aukana á 19. öld og oft var (og er) mjög einangrandi. Innan samanburðarbókmennta tókst þó ekki að móta nýjan og styrkan bókmennta- söguskilning sem staðist gæti hinni þjóð- legu bókmenntasögu snúning. Á fyrri hluta þessarar aldar var mikil kreppa í greininni og það er ekki fyrr en komið er nokkuð fram á síðari hluta aldarinnar að endumýjaður kraftur færist í samanburðarbókmenntir, ekki síst í Bandaríkjunum. Þá tekur þetta hugtak í raun að marka vettvang almennrar bókmenntafræði og kenningalegrar um- ræðu sem er fjölþjóðleg í sjálfri sér og oftar en ekki þverfagleg og hefur orðið til að koma á innbyrðis tengingum í hugvísind- TMM 1993:4 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.