Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 81
eða andsvör við einstökum öðrum textum; stundum sjást þess merki að ljóð eða önnur skáldverk fara í saumana á eldri textum til að endurmeta mynd þeirra af veruleikan- um. Ég vænti þess til dæmis að skáldsög- umar Dalafólk eftir Huldu og Sturla í Vogum eftir Guðmund Hagalín megi skoð- ast sem viðbrögð við Sjálfstœðu fólki Hall- dórs Laxness. Tvö eða fleiri verk geta einmitt tengst í gegnum verk sem er sam- eiginlegur tengdatexti þeirra. Skáldverk geta svo jafnvel tekið önnur verk til beinnar og ítarlegrar umfjöllunar; þannig er skáld- saga Christophs Ransmayr, Hinsti heimur (sem Kristján Amason þýddi á íslensku) mögnuð ,,útlegging“ á Ummyndunum, meginverki rómverska skáldsins Óvíds. Iðulega vísa skáldverk til annarra verka, en láta lesanda eftir að útfæra eða rekja tengsl verkanna að öðru leyti. Sem dæmi um slíka sporrakningu má nefna nýbirta grein Svövu Jakobsdóttur um ,,Grasaferð“ Jónasar Hallgrímssonar, þar sem hún fjallar m.a. um tengsl sögunnar við Paradísar missi Miltons í þýðingu Jóns Þorlákssonar.9 Vísanir opna lesanda túlkunarleið, en oft getur verið um textatengsl að ræða þótt skáldverkið geri það ekki beinlínis opin- skátt. Þá hvílir enn meir á túlkun og rök- semdafærslu lesandans, og svo getur farið að textatengslin eigi sér fyrst og fremst stað í túlkun hans, eins og áður var vikið að; myndu sumir telja að slíkt heyrði undir svið viðtökufræðinnar — þ.e. rannsókna á stöðu lesandans í verkunum — fremur en tengsl milli verkanna sjálfra. í því sambandi ber þó að gæta þess að með textatengslum er einmitt lögð áhersla á höfundinn sem lesanda. I öllum þeim dæmum sem rakin voru hér að framan hvíl- ir textinn á lestri annarra verka. Höfundur- inn les áður en hann skrifar, og í skrifunum vinnur hann úr eða bregst á einhvem hátt við þessum lestri sínum. Skrifin felast í skapandi tengingum tilvitnana, svo notað sé hugtak sem ég sótti áður til Kristevu og Barthes. Franskur kollegi þeirra, Jacques Derrida, hefur einnig lagt áherslu á tungu- málið sem tilvitnun; engin boðskipti em hugsanleg nema hægt sé að endurtaka þau eða vitna til þeirra. Að taka orðræðu úr einhverju samhengi og nota hana að nýju annars staðar er því engin brenglun heldur beinlínis það sem fólk er alltaf að gera, hvort sem það er að spjalla saman eða skrifa skáldverk.10 Skáldverk byggja að sjálfsögðu ekki ein- göngu á tilvitnunum í önnur skáldverk og á samspili við þau; hvað með þann umheim sem verkið lýsir og vísar til? En kannski er ekki fráleitt að með textatengslum megi skýra betur en ella það samband skáldverks við ,,veruleikann“ sem vafist hefur fyrir flestum kenningasmiðum bókmenntafræð- innar (rétt eins og í öðmm listgreinum). Táknfræðilega er hægt að líta svo á að við nálgumst hinn sögulega og hlutræna veru- leika einatt sem tilvitnun; skáldleg orðræða er fyrst og fremst skapandi vinna með textatengsl sem öll samfélagsleg skipan reynist hvíla á. Ekki er beinlínis hægt að segja að veruleikinn sé tilvitnun — þótt þá ályktun mætti draga af ýmiskonar málnotk- un í samfélaginu — en þekking manna og hugmyndaforði er óneitanlega einskonar safn tilvitnana. Nú mætti halda að ritgerð þessi væri að því komin að galopnast út á víðan völl einhverskonar alheimstexta. Ég mun þó senn koma úr þessari hringferð aftur að tengslum þeirra tveggja skáldverka sem rætt var um í upphafi. En fyrst má velta því TMM 1993:4 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.