Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 85
„einsog himinglöð dvergnorn“, í kirkju- garð (hann sækir slíka staði raunar heim á öllum áfangastöðum sínum): Gaddar á gráu hliði, grár steinveggur, grár himinn yfir: og hefur tekið við sálum þessa fólks sem liggur hér undir fargi moldar og steina. Stundum verður mér hugsað til þess hvort himingólfið þoli allan þennan fjölda sem hefur safnast saman þarna uppi gegn- um tíðina, og komi sprunga í gólfið taki að rigna eða snjóa löngu dauðu fólki og kannski dýrum líka. Ég sé fyrir mér þessa dökku iðandi skýflóka sem nálgast jörðina hratt einsog engisprettuplága, svo opnast óteljandi skærrauðar fallhlífar úr englasilki og byrgja sólu. (107-108) Þessi makalausa andhverfa upprisumynda er eitt af mörgum dæmum um ferð í neðri heim í þessu verki Gyrðis. Oft er sigið eða kafað eða hugsað niður í ríki svefns eða dauða. Ef bera á snúning mylluhjólsins milli náttúru og yfimáttúru í Myllunni sam- an við ámóta hreyfingu í Svefnlijólinu, þá verður að hafa í huga að yfirnáttúra Gyrðis er oftast undirheimur, en jafnframt að þau djúp eru kvik af ,,líft“, hversu annarsheims- leg sem þau virðast. En verkin tvö eiga það sameiginlegt að loka hringjunum milli lífs og dauða, náttúm og yfimáttúru, vöku og draums; þau neita okkur um ,,skynsamleg“ skil þama á milli. Slík höfnun er eitt aðal- einkenni fantasíu sem bókmenntaforms og veldur því að innan hennar getur dauði runnið saman við líf, rökleysan saman við röklegt tungumál. Hringurinn eða hjólið er í senn gmnn- mynd og hreyfilögmál beggja skáldsagn- anna og mun ég einbeita mér að þeim hér í lokin — ekki síst vegna þess að þetta lög- mál varðar einnig beinlínis eðli texta- tengsla. Ég hef þegar ýjað að því hvemig hreyfing mylluhjólsins á sér samsvörun í ferðalagi Svejhhjólsins\ sagan fer í hring og tengist þannig ýmsum hringuðum skáld- verkum sem bíta í skottið á sér á svipaðan hátt. Þó að Svefnhjólið sé ekki hestlaus saga, má segja að í stað gæðinganna hans Jósteins skapi Gyrðir aðra hringmynd eða hjól, nefnilega hjólhest sögumanns, mótor- hjól sem hefur raunar breyst í reiðhjól í síðasta söguhluta. Þar gefur að líta annað endurskapað bókmenntaatriði, þegar sögu- maður reiðir stúlku á hjólinu sem leið ligg- ur í kirkjugarðinn, þótt hann sé fremur sakleysislegur Myrkárdjákni og hún raunar bíræfin skotta. Titill verksins vísar þó ekki fyrst og fremst til þessa hjólhests heldur til ferða sögumanns fram og aftur yfir landa- mæri svefns og vöku — eða lífs og dauða. Og þar á milli fer hann um lög fremur en láð; fyrst í baðkarinu en síðan í sjófömm: einkennilegri duggu sem er „einsog sykur- kar í yfirstærð" (117), og að lokum segl- skipi sem hann vonar að sé ekki fleyið hans Ódysseifs (142). „Svefnhjól" býr því yfir mjög víðri skírskotun til söguheimsins, rétt eins og myllan í sögu Boruta. Myllan er lífs- og örlagahjól, en þegar Marsella deyr „hætti myllan á Barði að snúast. Með vængjum hennar hafði lífs- hjólið undist upp. En í stofu Barð-Helga stóð nú vagga og kista“ (63). Nýtt líf sprett- ur af dauða þótt Barð-Helgi hafi örvænt í fyrstu; hinsvegar er það kaldranalegt að hann skuli skömmu síðar fá Mýramóra til að knýja mylluna. Myllan er hjól dauðans ekki síður en uppskerustöð lífsins og jafn- framt tákn heimsmyndar sem leitast við að hringa saman mótsagnir veraldlegra og yfirskilvitlegra afla. Hringurinn er kannski margbrotnasta TMM 1993:4 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.