Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 85
„einsog himinglöð dvergnorn“, í kirkju- garð (hann sækir slíka staði raunar heim á öllum áfangastöðum sínum): Gaddar á gráu hliði, grár steinveggur, grár himinn yfir: og hefur tekið við sálum þessa fólks sem liggur hér undir fargi moldar og steina. Stundum verður mér hugsað til þess hvort himingólfið þoli allan þennan fjölda sem hefur safnast saman þarna uppi gegn- um tíðina, og komi sprunga í gólfið taki að rigna eða snjóa löngu dauðu fólki og kannski dýrum líka. Ég sé fyrir mér þessa dökku iðandi skýflóka sem nálgast jörðina hratt einsog engisprettuplága, svo opnast óteljandi skærrauðar fallhlífar úr englasilki og byrgja sólu. (107-108) Þessi makalausa andhverfa upprisumynda er eitt af mörgum dæmum um ferð í neðri heim í þessu verki Gyrðis. Oft er sigið eða kafað eða hugsað niður í ríki svefns eða dauða. Ef bera á snúning mylluhjólsins milli náttúru og yfimáttúru í Myllunni sam- an við ámóta hreyfingu í Svefnlijólinu, þá verður að hafa í huga að yfirnáttúra Gyrðis er oftast undirheimur, en jafnframt að þau djúp eru kvik af ,,líft“, hversu annarsheims- leg sem þau virðast. En verkin tvö eiga það sameiginlegt að loka hringjunum milli lífs og dauða, náttúm og yfimáttúru, vöku og draums; þau neita okkur um ,,skynsamleg“ skil þama á milli. Slík höfnun er eitt aðal- einkenni fantasíu sem bókmenntaforms og veldur því að innan hennar getur dauði runnið saman við líf, rökleysan saman við röklegt tungumál. Hringurinn eða hjólið er í senn gmnn- mynd og hreyfilögmál beggja skáldsagn- anna og mun ég einbeita mér að þeim hér í lokin — ekki síst vegna þess að þetta lög- mál varðar einnig beinlínis eðli texta- tengsla. Ég hef þegar ýjað að því hvemig hreyfing mylluhjólsins á sér samsvörun í ferðalagi Svejhhjólsins\ sagan fer í hring og tengist þannig ýmsum hringuðum skáld- verkum sem bíta í skottið á sér á svipaðan hátt. Þó að Svefnhjólið sé ekki hestlaus saga, má segja að í stað gæðinganna hans Jósteins skapi Gyrðir aðra hringmynd eða hjól, nefnilega hjólhest sögumanns, mótor- hjól sem hefur raunar breyst í reiðhjól í síðasta söguhluta. Þar gefur að líta annað endurskapað bókmenntaatriði, þegar sögu- maður reiðir stúlku á hjólinu sem leið ligg- ur í kirkjugarðinn, þótt hann sé fremur sakleysislegur Myrkárdjákni og hún raunar bíræfin skotta. Titill verksins vísar þó ekki fyrst og fremst til þessa hjólhests heldur til ferða sögumanns fram og aftur yfir landa- mæri svefns og vöku — eða lífs og dauða. Og þar á milli fer hann um lög fremur en láð; fyrst í baðkarinu en síðan í sjófömm: einkennilegri duggu sem er „einsog sykur- kar í yfirstærð" (117), og að lokum segl- skipi sem hann vonar að sé ekki fleyið hans Ódysseifs (142). „Svefnhjól" býr því yfir mjög víðri skírskotun til söguheimsins, rétt eins og myllan í sögu Boruta. Myllan er lífs- og örlagahjól, en þegar Marsella deyr „hætti myllan á Barði að snúast. Með vængjum hennar hafði lífs- hjólið undist upp. En í stofu Barð-Helga stóð nú vagga og kista“ (63). Nýtt líf sprett- ur af dauða þótt Barð-Helgi hafi örvænt í fyrstu; hinsvegar er það kaldranalegt að hann skuli skömmu síðar fá Mýramóra til að knýja mylluna. Myllan er hjól dauðans ekki síður en uppskerustöð lífsins og jafn- framt tákn heimsmyndar sem leitast við að hringa saman mótsagnir veraldlegra og yfirskilvitlegra afla. Hringurinn er kannski margbrotnasta TMM 1993:4 83
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.